รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยประชาชนให้ความร่วมมือร่วมจ่ายค่าธรรมเนียมบริการ 30 บาท อย่างดี มั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งดำเนินการได้ โดยจะมีการติดตามประเมินผลและปรับปรุงระบบและคุณภาพบริการให้ดียิ่งขึ้น เอื้อประโยชน์ประชาชนอย่างเต็มที่ ชี้การร่วมจ่ายนี้ เป็นการแสดงถึงคุณค่าของการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาร่วมกับภาครัฐ ทำให้โครงการเดินหน้าได้เร็ว โอกาสประสบผลสำเร็จมีสูง

วันนี้ (3 กันยายน 2555) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้านโยบายการเก็บค่าร่วมจ่ายโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคซึ่งเริ่มเก็บตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2555 ว่า เนื่องจากวันเริ่มโครงการ ตรงกับวันหยุด จึงมีผู้ไปใช้บริการจำนวนไม่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน ซึ่งกลุ่มนี้ไม่ต้องถามสิทธิ และเรื่องเงินอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเท่าที่ทราบ ผู้ที่มารับบริการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือร่วมจ่ายอย่างดี มีโรงพยาบาลอีกหลายแห่งที่ยังไม่เข้าใจ ซึ่งต้องใช้เวลา เนื่องจากเป็นนโยบายใหม่ จึงต้องใช้เวลา โดยกระทรวงสาธารณสุขมีข้อผ่อนปรนและยกเว้นให้ประชาชน 21 กลุ่มที่ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 30 บาทเมื่อรับยา และหากประชาชนรายใดไม่ประสงค์ที่จะร่วมจ่าย ก็สามารถสงวนสิทธิได้ อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขจะมีการประเมินผลและจะได้ปรับปรุงเพื่อให้โครงการนี้ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย มั่นใจว่าโครงการนี้ประชาชนส่วนใหญ่จะให้ความร่วมมือ 
สำหรับกรณีที่มีบางฝ่ายขอให้ทบทวนการร่วมจ่ายค่าธรรมเนียม 30 บาท ว่าไม่มีประโยชน์นั้น     นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ เรามองถึงอนาคตของโครงการฯที่จะดูแลสุขภาพอนามัยประชาชน โดยพัฒนาโครงการนี้เพื่อรองรับการให้บริการสุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชนต่อไปในอนาคต โดยประชาชนจะมีส่วนร่วม ไม่ใช่เฉพาะการร่วมจ่ายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการให้ข้อเสนอแนะต่างๆ ของโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่งจะมีการปรับกระบวนการ รูปแบบต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และโครงการใดก็ตามที่ประชาชนมีส่วนร่วม จะประสบความสำเร็จและเดินหน้าได้ดีกว่า การปล่อยให้รัฐบาลจัดบริการเพียงฝ่ายเดียว
คุณค่าของการเข้ามามีส่วนร่วมนั้น สำคัญกว่าเงินที่ประชาชนให้มา การแสดงความคิดเห็น เราก็ถือว่ามีคุณค่ามาก รัฐบาลยินดีรับฟังทุกข้อเสนอแนะ อย่างไกก็ตาม เราจะพิจารณาสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่สุดแก่ประชาชน และอนาคตของโครงการ ถือว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์และจะเดินหน้าต่อไป โดยมีการปรับปรุงและเพิ่มคุณภาพบริการให้ดียิ่งขึ้น นายแพทย์สุรวิทย์กล่าว
                            *******************************    3 กันยายน 2555


   
   


View 8    03/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ