ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งตั้งคณะกรรมการกรณีพ่อแม่เด็ก 3 รายร้องทุกข์ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุล เพื่อเด็กและสตรี ขอความเป็นธรรมหลังรับบริการที่โรงพยาบาลในสังกัดที่จังหวัดฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ และปทุมธานี ทำให้เด็กเสียชีวิต 1 ราย และอาการโคม่า 2 ราย เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และพัฒนาระบบบริการแม่และเด็กต่อเนื่องและปลอดภัยตั้งแต่ฝากครรภ์ การคลอดและการดูแลหลังคลอด รวมทั้งการช่วยเหลือเบื้องต้น

          วันนี้ (27 สิงหาคม 2555) ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับเรื่องร้องทุกข์จากนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ซึ่งได้นำบิดา มารดาและญาติของผู้ได้รับความเดือดร้อนหลังเข้ารับบริการในสถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย นางนวลจันทร์ คงเพ็ง จังหวัดฉะเชิงเทรา บุตรเสียชีวิต อีก 2 รายบุตรอาการโคม่า ได้แก่ นางสาวศรีเนตร เอี่ยมรุ่งโรจน์ จังหวัดจังหวัดปทุมธานี และนางสิรินทร์ ศรีจันทรา จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อขอความเป็นธรรมและความช่วยเหลือจากกระทรวงสาธารณสุข  

          นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวว่า ได้สั่งการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทั้ง 3 แห่ง เพื่อให้ความเป็นธรรม   ทั้ง 2 ฝ่าย โดยมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการ คือนายแพทย์จักรกฤษณ์ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลจังหวัดปทุมธานี และนายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม ผู้ตรวจราชการที่ดูแลจังหวัดฉะเชิงเทราและสมุทรปราการ เป็นหัวหน้าคณะ ให้รายงานผลโดยเร็วที่สุด และให้ทบทวนระบบการดูแลอนามัยแม่และเด็ก ตั้งแต่การฝากครรภ์ จนกระทั่งคลอดและหลังคลอด โดยเฉพาะการสื่อสารด้านแผนการรักษาของแพทย์ การบริหารความเสี่ยงของผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลตามแผนอย่างต่อเนื่องและปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นอีก และให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่งให้การช่วยเหลือเบื้องต้นบรรเทาความเดือดร้อนโดยเร็ว************************** 27 สิงหาคม 2555


   
   


View 8    27/08/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ