วันนี้ (4 เมษายน 2555) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวง นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และนายแพทย์ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมรองรับอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2555 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2555 ซึ่งปีนี้ ตั้งเป้าจะให้สงกรานต์มีความปลอดภัย ตายเป็นศูนย์ ให้ได้มากที่สุด

นายวิทยากล่าวว่า ในปีนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับสวนดุสิตโพล สำรวจความคาดหวังของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นปีแรก โดยสำรวจประชาชนในกทม.และปริมณฑลทุกอาชีพ รวม 696 คน ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม 3 เมษายน 2555 พบว่า มีผู้วางแผนเดินทางไปฉลองสงกรานต์ต่างจังหวัดร้อยละ 61       ส่วนใหญ่ร้อยละ 64 เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว รองลงมาคือรถทัวร์/รถประจำทาง และรถตู้โดยสารประจำทาง โดยเกือบร้อยละ 90 มีความกังวลกลัวเกิดอุบัติเหตุขณะเดินทาง และร้อยละ 89 คิดว่าการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนเป็นหน้าที่ของทุกคน โดยมาตรการที่ต้องการให้ภาครัฐนำมาใช้มากที่สุดคือ งดขายสุราในช่วงเทศกาลสงกรานต์ร้อยละ 24 รองลงมาคือให้ตำรวจตรวจจับเพิ่มมากขึ้นและปรับอัตราสูงสุดร้อยละ19 ให้จับร้านค้าที่ขายสุราให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีร้อยละ 18 ห้ามนั่งท้ายรถกระบะเล่นสาดน้ำ ร้อยละ 12 และให้ทางราชการหรือจังหวัดจัดโซนนิ่งเล่นสงกรานต์ ร้อยละ 9 
 
นอกจากนี้ ยังพบว่าส่วนใหญ่รู้จักหรือเคยได้ยินหมายเลขแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน 1669 ในกลุ่มนี้มีส่วนน้อยที่เรียกใช้บริการ เพียงร้อยละ 3 เพราะส่วนใหญ่เมื่อพบเห็นหรือประสบอุบัติเหตุ/เจ็บป่วยฉุกเฉินจะโทรแจ้งตำรวจ 191 ร้อยละ 63 รองลงมา จะเรียก 1669 ร้อยละ 31 โดยประชาชนร้อยละ 36 มีความเชื่อมั่นการเตรียมความพร้อมรองรับอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ของรพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุขในระดับมากถึงมากที่สุด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวกระทรวงสาธารณสุข จะนำไปพัฒนาระบบบริการให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เดินทางมากขึ้น 
    
นายวิทยากล่าวต่อไปว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทุกระดับที่มีกว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศดำเนินการ 3 มาตรการ คือ 1.ด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนในจังหวัด 2.ด้านการรักษาพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยให้โรงพยาบาลทุกแห่งเตรียมทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และความพร้อมห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ห้องไอซียู พร้อมรักษาผู้บาดเจ็บตลอด 24 ชั่วโมง ตามนโยบายรัฐบาล เจ็บป่วยฉุกเฉิน ถึงแก่ชีวิต ไม่ถูกถามสิทธิ์ รักษาทันที ทุกที่ทุกคน เพื่อให้ผู้บาดเจ็บได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว ลดความพิการและเสียชีวิต และ3.ให้ทุกจังหวัดเพิ่มความเข้มข้นมาตรการควบคุมการจำหน่ายเหล้า เบียร์ ในสถานที่ห้ามขาย ห้ามดื่ม โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากพบกระทำผิดให้ลงโทษตามกฎหมายทันที                                                                                                                   
                                                     
ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้สถานบริการในสังกัดทั่วประเทศ จัดเจ้าหน้าที่และอสม.ร่วมรณรงค์ส่งเสริมความปลอดภัยกับหน่วยงานในพื้นที่    เน้นมาตรการ 3 ม 2 ข 1 ร และง่วงไม่ขับ และให้บริการประชาชนที่จุดตรวจ/จุดบริการประชาชนในพื้นที่ นอกจากนั้นยังให้สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคเขต และเครือข่ายรณรงค์งดเหล้าและลดอุบัติเหตุ จัดทีมออกตรวจเตือนผู้ประกอบการและร้านค้า ให้ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ทั้งในช่วงก่อนเทศกาลและช่วงเทศกาล  
 
ทั้งนี้ ผลจากการรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างจริงจัง ทั้งการตั้งจุดบริการประชาชน ตรวจจับความเร็วรถ ตรวจแอลกอฮอล์ในลมหายใจผู้ขับขี่ รณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซนต์ การควบคุมพื้นที่และเวลาในการขาย พื้นที่ห้ามดื่ม และอายุผู้ซื้อ ติดต่อกัน 3 ปีได้ผลดี  สถิติการเกิดอุบัติเหตุลดลง ทั้งจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต โดยผู้บาดเจ็บลดจาก 4,332 รายในปี 2552 เป็น 3,476 ราย ในปี 2554 ผู้เสียชีวิตลดจาก 373 ราย เหลือ  271 รายในปีเดียวกัน ยังเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มากที่สุดร้อยละ 81   และมีเหล้าเกี่ยวข้องร้อยละ 39 รองลงมาคือขับรถเร็วร้อยละ 21ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บส่วนใหญ่อยู่ในวัยแรงงานร้อยละ 54 เป็นเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ร้อยละ 28
 
ด้านนายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในปีนี้ ได้ให้สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคเขต ทั้ง 12 เขตทั่วประเทศ จัดทีมออกสุ่มสำรวจการขายสุราในสถานที่ห้ามขาย ได้แก่ ปั๊มน้ำมัน สวนสาธารณะ และสำรวจร้านค้าในชุมชนที่ขายสุราในเวลาห้ามขาย คือนอกเวลา 11.00 14.00 น. และ 17.00 24.00 น. ในวันที่ 11 และ 13 เมษายน 2555 ซึ่งจากการสำรวจในช่วงสงกรานต์ 2554 พบว่ามีการขายสุราในปั๊มน้ำมันลดลง แต่ขายในสวนสาธารณะ และขายในเวลาห้ามขายเพิ่มขึ้น ในปีนี้จะเข้มงวดมากขึ้น และส่งดำเนินคดีทุกรายและจากผลการสำรวจของสวนดุสิตโพลประชาชนยังพบเห็นการขายสุราในปั๊มน้ำมันบ่อยๆ ร้อยละ 24 และพบเห็นการขายสุราให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20ปีบ่อยๆ สูงถึงร้อยละ 39
 
ทางด้าน นายแพทย์ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ได้เตรียมหน่วยกู้ชีพทั้งหมด 11,138 ทีม ครอบคลุมถึงระดับหมู่บ้าน มีบุคลากรด้านการแพทย์ฉุกเฉิน 122,945 คน มีรถปฏิบัติการกู้ชีพกู้ภัยฉุกเฉิน 14,189 คัน เรือ 1,128 ลำ เฮลิคอปเตอร์อีก 101 ลำ และเครื่องบิน 7 ลำ ประชาชนสามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนกู้ชีพ 1669   ฟรีตลอด  24 ชั่วโมง        ทั่วประเทศ หลังวางสายจะเดินทางถึงจุดเกิดเหตุภายใน 10 นาทีให้ได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 และนำส่งโรงพยาบาลเพื่อให้ประชาชนได้รับการรักษาโดยเร็วที่สุด ลดความพิการและการเสียชีวิต  ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข “3 เร็ว 2 ดี ฟรีทั่วไทย”
 
*************************************** 4 เมษายน 2555


   
   


View 3       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ