รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พัฒนาศักยภาพ อสม.  1.2 ล้านคนทั่วประเทศ เพื่อควบคุมป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงให้สำเร็จ  โดยในปีนี้เตรียมจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์จำเป็นในการทำงานให้ อสม. เช่นเครื่องวัดความดัน แถบสีตรวจน้ำตาลในปัสสาวะ และให้เพิ่มยาสมุนไพร เช่นมะระขี้นก กระเจี๊ยบแดง เพื่อให้อสม.แนะนำการใช้ในการลดน้ำตาลในโรคเบาหวาน และลดความดันโลหิตสูง จะให้คณะกรรมการประชุมกำหนดลักษณะ เครื่องมือและอุปกรณ์ในวันที่ 3 เมษายนนี้

          นายวิทยา  บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยม่วง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม  และเปิดงานและมอบโล่เกียรติยศ ประกาศเกียรติคุณให้อาสาสมัครสาธารณสุข หรืออสม. ดีเด่นระดับเขตและระดับจังหวัดของจังหวัดนครปฐม เนื่องในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ  ซึ่งจัดที่อาคารศูนย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม  เมื่อบ่ายวันนี้ (29 มีนาคม 2555) ว่า ทิศทางการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขในปีนี้ จะเน้นการพัฒนาศักยภาพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือรพ.สต.ทั้ง 9,810 แห่งทั่วประเทศ ให้เป็นสถานพยาบาลใกล้บ้านใกล้ใจประชาชน เพิ่มความสะดวกแก่ประชาชน มีแพทย์ประจำครอบครัว ให้การรักษากรณีเจ็บป่วยทั่วๆไป มีระบบปรึกษาแพทย์ผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์ได้ด้วย รวมทั้งดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคเบาหวาน  และความดันโลหิตสูง ซึ่งขณะนี้คนไทยทั้งเขตเมืองและชนบทป่วยกันมากประมาณ 3 ล้านคน และพบผู้ที่มีอาการผิดปกติ เสี่ยงจะป่วยเพิ่มอีกประมาณ 6 ล้านคน ให้สามารถตรวจรักษาได้ใกล้บ้าน ไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลในตัวอำเภอหรือจังหวัด  ขณะนี้ได้เร่งจัดบุคลากร เครื่องมือแพทย์จำเป็นให้

          ขณะเดียวกัน จะให้รพ.สต.เร่งป้องกันควบคุมโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงในชุมชนที่รับผิดชอบ  ร่วมกับอสม. โดยในปีนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ในการตรวจคัดกรองหาผู้ป่วยเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ให้อสม.ที่ผ่านการอบรมเป็นอสม.เชี่ยวชาญในการควบคุมป้องกัน2โรคที่กล่าวมา มีชุดปฏิบัติการตรวจคัดกรองจำนวน 170,000 ชุด ให้อสม. เฉลี่ยหมู่บ้านละ 2 ชุด เช่น เครื่องตรวจวัดความดันโลหิต แถบสีตรวจหาน้ำตาลในปัสสาวะเพื่อตรวจหาโรคเบาหวาน  เครื่องชั่งน้ำหนัก สายวัดรอบเอว  ซึ่งที่ผ่านมา อสม. มีเครื่องมือในการทำงานน้อยมาก

 

ประการสำคัญจะส่งเสริมให้เพิ่มยาสมุนไพร เช่นมะระขี้นก ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ หรือกระเจี๊ยบแดง ซึ่งมีสรรพคุณในการลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิตได้  หรือสมุนไพรตัวอื่นๆที่ให้ผลในการป้องกันโรคด้วย เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้สมุนไพรใกล้ตัวมาดูแลสุขภาพ     โดยได้มอบหมายให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประชุมพิจารณาคัดเลือกกำหนดรายละเอียดเครื่องมือและยาสมุนไพร ในวันที่ 3 เมษายน 2555  เมื่ออสม.มีเครื่องมือในการทำงาน  มั่นใจว่าจะสามารถสนองนโยบายในการลดโรค ป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขได้สำเร็จ นายวิทยากล่าว      

 

************************************    29 มีนาคม 2555

 



   
   


View 12    29/03/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ