รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระดมรถฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุง 10 คัน มาประยุกต์ใช้ฉีดพ่นน้ำ เพื่อสลายฝุ่นละอองควันไฟ รอบๆ โรงพยาบาลในสังกัดใน 5 จังหวัดได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แพร่ และลำปาง เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนที่เจ็บป่วยและเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

 
          วันนี้ (20 มีนาคม 2555) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองควันไฟขนาดไม่เกิน 10 ไมครอนหรือพีเอ็ม 10 (PM 10 ) ในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งผลการตรวจของกรมควบคุมมลพิษในวันที่ 19 มีนาคม 2555 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พบว่าคุณภาพอากาศโดยรวม อยู่ในระดับปานกลางถึงอันตรายว่า ในวันนี้ได้สั่งการให้สำนักงานควบคุมป้องกันโรคเขต 10 จังหวัดเชียงใหม่ ระดมรถฉีดพ่นละอองสารเคมีเพื่อกำจัดยุง ที่มีประมาณ 10 คัน ใน 5 จังหวัดได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน แพร่ และลำปาง นำมาประยุกต์ใช้ฉีดน้ำแทน ซึ่งมีประสิทธิภาพดีในการลดจำนวนฝุ่นละอองในอากาศได้ และสามารถฉีดพ่นน้ำขึ้นไปในอากาศในรัศมี 200 เมตร ในเบื้องต้นจะเน้นฉีดบรรเทาฝุ่นละอองที่บริเวณโรงพยาบาลทุกระดับในพื้นที่ก่อน เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนที่เจ็บป่วยที่ใช้บริการในโรงพยาบาลทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน และได้ให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดมรถดังกล่าวมาฉีดพ่นละอองน้ำลดปริมาณฝุ่นละอองในพื้นที่อื่นๆด้วย     
 
          นายวิทยา กล่าวต่อว่า ในรอบ 2 วันนี้ หลังจากที่มีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะจุดตรวจวัดที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่สาย ซึ่งมีค่าฝุ่นละอองสูงที่สุดในภาคเหนือ คือวัดได้ 431.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สาย จังหวัดเชียงรายว่าได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน พบผู้เจ็บป่วยเพิ่มจากปกติร้อยละ 10 อาการที่พบส่วนใหญ่คือระคายเคืองคอ ไอ แสบคอ ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุ และแสบตา แต่ไม่มีรายใดอาการหนัก ชาวบ้านโดยทั่วไปอาศัยอยู่ในบ้าน ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้ความรู้ คำแนะนำปฏิบัติตัว อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพให้มากที่สุด  
 
*********************************    20 มีนาคม 2555
               


   
   


View 11    20/03/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ