เร่งรัดมาตรการควบคุมการจำหน่ายยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน ป้องกันการนำไปใช้ผลิตยาเสพติด หลังพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปเกี่ยวข้อง
วันนี้(27 กุมภาพันธ์ 2555)นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้ากรณีเภสัชกร ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ สั่งยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนจำนวนมาก ว่า เป็นการตรวจสอบพบและขยายผลต่อเนื่องจากกรณีจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งป้องกันเพราะยาที่มีสารซูโดอีเฟดรีนสามารถนำไปเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาบ้าได้ โดยนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดมาตรการควบคุมการจำหน่ายยาแก้หวัดสูตรนี้อย่างเด็ดขาด
 
นายวิทยา กล่าวต่อไปว่า ในส่วนผู้กระทำผิดกระทรวงสาธารณสุขได้มีบทลงโทษอยู่แล้ว หากพบว่ามีการนำไปใช้ผิดประเภท เช่น การนำไปผลิตยาบ้า ถือว่าเป็นการให้ความร่วมมือในทางที่ผิด หรือการจำหน่ายเกินปริมาณที่กำหนดก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งโทษมีทั้งจำและปรับ ส่วนการขยายผลการจับกุมไปยังโรงพยาบาลต่างๆหรือไม่นั้นจะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 
นายวิทยา กล่าวต่อว่า การตรวจพบครั้งนี้ สืบเนื่องจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขควบคุมการจำหน่ายยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน ที่ไม่ให้จำหน่ายในร้านขายยาทั่วไป การใช้ต้องมีใบสั่งแพทย์และใช้ในโรงพยาบาล ซึ่งเมื่อก่อนยาแก้หวัดสูตรนี้ สามารถขายได้ทั่วไปจึงไม่สามารถควบคุมได้ แต่พอมีประกาศฉบับนี้ออกไป ทำให้สามารถตรวจสอบการใช้ยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนได้ หากตรวจพบว่ามีปริมาณการใช้สูงในจังหวัดใด หรือมีการสั่งซื้อมากผิดปกติ จะเร่งดำเนินการสอบสวนให้ทราบถึงสาเหตุของการใช้หรือสั่งซื้อ และกรณีเภสัชกรที่จังหวัดอุตรดิตถ์ดิษฐ์ ในวันพรุ่งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ จะเป็นผู้เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อไป
.............................      27 กุมภาพันธ์ 2555


   
   


View 12    27/02/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ