ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยผลสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นไปตามเป้าหมาย ในภาพรวมสูงร้อยละ 82 โดยพอใจบุคลากรที่ให้บริการ สูงที่สุด เร่งวางแผนพัฒนาบริการประชาชนต่อในรูปเครือข่ายบริการ จะให้เห็นผลภายในปี 2558  

 วันนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2555) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้ตรวจราชการ และสาธารณสุขนิเทศก์ ว่า ในปีงบประมาณ 2554 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้ประเมินผลความพึงพอใจของผู้รับบริการ โดยให้สำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ที่รับการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกและแผนกผู้ป่วยในของโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ พบว่า ผู้มารับบริการมีความพึงพอใจคุณภาพการให้บริการในภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 82 ประเด็นที่มีความพึงพอใจสูงสุดคือเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรที่ให้บริการร้อยละ 84 รองลงมาได้แก่ คุณภาพการให้บริการร้อยละ 83 สิ่งอำนวยความสะดวกร้อยละ 82 และพอใจกระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการร้อยละ 80 โดยประชาชนเชื่อมั่นในคุณภาพการให้บริการอยู่ที่ร้อยละ 82 นับเป็นเรื่องที่สร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากรเป็นอันมากในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ให้บริการรายใหญ่ที่สุด สัดส่วนประมาณร้อยละ 70 ของการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศ  
                  ทั้งนี้ ผู้รับบริการได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงบริการให้ดียิ่งขึ้น 3 อันดับแรก ได้แก่ ควรเพิ่มเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอ จัดที่จอดรถให้เพียงพอกับจำนวนผู้รับบริการ และระยะเวลาการให้บริการควรเป็นไปตามที่กำหนด
       นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวว่าตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการอยู่ที่ระดับสูงกว่าร้อยละ 80 ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้มาโดยตลอด อย่างไรก็ดี เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ และสะดวกเพิ่มมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายพัฒนาระบบบริการในโรงพยาบาลทุกระดับตั้งแต่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จนถึงโรงพยาบาลศูนย์ให้เป็นโรงพยาบาลเชี่ยวชาญเฉพาะทาง โดยวางแผนจัดบริการเป็นรูปแบบเครือข่าย 12 เครือข่าย แต่ละเครือข่ายครอบคลุม 4-8 จังหวัด ประชากร 5-6 ล้านคน แต่ละเครือข่ายจะมีโรงพยาบาลชุมชนแม่ข่ายที่มีแพทย์เฉพาะทางสาขาหลักครบ 6 สาขา และมีศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง 4 สาขา ได้แก่ มะเร็ง หัวใจ ทารกแรกเกิด และอุบัติเหตุ ภายในปี 2558 ประชาชนจะได้รับบริการใกล้บ้าน คุณภาพมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ  
นอกจากนี้ ได้เร่งผลิตบุคลากรในสาขาวิชาชีพที่ขาดแคลน ดูแลเรื่องการบรรจุเป็นข้าราชการ และความก้าวหน้าในวิชาชีพ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข และเตรียมกำลังคนไว้รองรับการพัฒนาระบบบริการตามที่ได้วางแผนไว้โดยในวันนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2555) ได้มอบหมายให้นายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข หารือกับกพ. เพื่อขอตำแหน่งให้กับนักเรียนทุนที่จะจบใหม่ในเดือนเมษายน 2555 และขอตำแหน่งเพื่อบรรจุลูกจ้างอีก 30,000 คนที่ยังรอรับการบรรจุด้วย
 ******************************* 15 กุมภาพันธ์ 2555
 


   
   


View 13    15/02/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ