กระทรวงสาธารณสุขทุ่มงบกว่า 2 แสนล้านบาทดูแลสุขภาพประชาชนในปี 2555 เน้น 3 ภารกิจใหญ่ ได้แก่การพัฒนาคุณภาพสถานบริการ การพัฒนาระบบบริการ การส่งเสริมสุขภาพ รวมทั้งการร่วมแก้ 3 ปัญหาสังคมคือยาเสพติด การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และพัฒนาไอคิวเด็กปฐมวัย ตั้งผู้ตรวจราชการเป็นคณะกรรมการประสานงานและติดตามผลในภาคปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

    วันนี้(27มกราคม 2555) ที่โรงแรมรามาการ์เด้น กรุงเทพมหานคร นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานประชุมชี้แจงแผนการตรวจราชการ และนิเทศก์งานของกระทรวงสาธารณสุขประจำปีงบประมาณ 2555 แก่ผู้ตรวจราชการ สาธารณสุขนิเทศก์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ /โรงพยาบาลทั่วไป และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 700 คน
    นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2555 นี้ กระทรวงสาธารณสุขได้รับการจัดสรรงบประมาณทั้งหมด 200,530 ล้านบาทเศษ ซึ่งจะเน้นการพัฒนาเพื่อสนองตามนโยบายรัฐบาล ใน 3 ภารกิจใหญ่ได้แก่ 1. การพัฒนาสถานบริการระดับปฐมภูมิในเขตเมืองและชนบท การสร้างสุขภาพ ลดผลกระทบจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และจัดบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะเร่งด่วนเมื่อเกิดภัยพิบัติโรคระบาดและภัยสุขภาพ 2.การพัฒนาระบบบริการสุขภาพทั้งด้านการรักษา การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย การเพิ่มบริการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกในระบบริการให้มากขึ้น รวมทั้งพัฒนาระบบการส่งต่อผู้ป่วยทุกสิทธิเพื่อการรักษาต่ออย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 3.การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรคติดต่อ และลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ การคุ้มครองความปลอดภัยอาหารและยา
    นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวต่อว่า ได้แต่งตั้งผู้ตรวจราชการเป็นคณะกรรมการประสานงานและติดตามผลการปฏิบัติในส่วนภูมิภาค 5 ชุด ดังนี้ 1 ชุดติดตามการสนองนโยบายและแก้ไขปัญหาเร่งด่วน 2.ชุดติดตามการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ และระบบหลักประกันสุขภาพ 3.ชุดติดตามการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรค และลดปัจจัยเสียงด้านสุขภาพ 4.ชุดติดตามการบริหารจัดการระบบสุขภาพ และ 5 ชุดติดตามโครงการแก้ไขปัญหาสังคมแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น ซึ่งในปี 2555 นี้มี 3 โครงการคือการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยจะให้การบำบัดผู้ติดผู้เสพยาให้ได้ 400,000 คนและไม่หันกลับไปเสพยาซ้ำอีก การป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี โดยตั้งเป้าจะให้โรงพยาบาลทุกระดับอย่างน้อยร้อยละ 50 จัดคลินิกวัยรุ่น ให้บริการวัยรุ่นเสมือนมิตร เพื่อวัยรุ่นเข้าถึงและใช้บริการ และโครงการพัฒนาสติปัญญาเด็กปฐมวัยอายุต่ำกว่า 5 ปี ให้ได้ร้อยละ 95 ซึ่งจะเน้นการดูแลหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด ให้เด็กกินนมแม่อย่างเดียวตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือน การให้ยาน้ำวิตามินเสริมธาตุเหล็กแก่เด็กอายุ 6 เดือน – 3 ขวบ ป้องกันภาวะโลหิตจาง การตรวจคัดกรองภาวะพร่องไทรอยด์ในเด็กแรกเกิด  
   ด้านนายแพทย์จักรกฤษณ์ ภูมิสวัสดิ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้เพื่อให้ผู้บริหารและผู้นิเทศก์งานของกระทรวงสาธารณสุขทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้รับทราบนโยบายการดำเนินงาน เข้าใจหลักการตรวจราชการและนิเทศงานของกระทรวงสาธารณสุขให้ตรงกัน เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งผู้บริหาร สาธารณสุขนิเทศก์ หรือผู้ตรวจราชการ ได้มีโอกาสนำเสนอปัญหาที่สำคัญเร่งด่วนด้วย ซึ่งการตรวจราชการและนิเทศก์งานตามปกติ จะจัดขึ้นปีละ 2รอบ และมีการติดตามผลการปรับปรุงการดำเนินงานตามข้อเสนอต่างๆในรอบถัดไป 
     *********27  มกราคม 2555


   
   


View 19    27/01/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ