กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าสร้างโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง ให้ครบ 57 อำเภอตั้งใหม่ในพื้นที่ 28 จังหวัด เพื่อให้ประชาชนทุกพื้นที่ได้รับบริการสุขภาพที่มีมาตรฐาน เท่าเทียมกัน  ขณะนี้สร้างเสร็จและเปิดให้บริการได้แล้ว 5 แห่ง คาดจะครบทั้งหมดภายในปี 2556

                วันนี้ (26 มกราคม 2555) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง ประจำอำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่กิ่งอำเภอ และได้รับการยกฐานะเป็นอำเภอเมื่อพ.ศ. 2550 ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 13 บ้านตาโอง ตำบลขี้เหล็ก ในพื้นที่บริจาคจำนวน 25 ไร่
 
นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายขยายบริการสุขภาพให้ครอบคลุมประชาชนทุกพื้นที่ ตามนโยบายนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้ประชาชนไทยได้รับบริการสุขภาพที่ได้มาตรฐาน อย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะในอำเภอเกิดใหม่ที่ยังไม่มีโรงพยาบาลชุมชน มีแต่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งสามารถให้บริการรักษาพยาบาลในระดับเบื้องต้น เพื่อให้ประชาชนสะดวกในการรับบริการรักษาพยาบาล เมื่อเจ็บป่วยใกล้บ้าน ไม่ต้องเดินทางไกล โดยได้จัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง จำนวน 57 แห่ง แห่งละประมาณ 16 ล้านบาท ซึ่งรวมทั้งการก่อสร้างอาคาร ครุภัณฑ์สำนักงาน ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ และรถพยาบาลฉุกเฉิน ใน 28 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา หนองคาย เชียงราย พะเยา ชัยนาท สมุทรปราการ สระแก้ว ราชบุรี นครศรีธรรมราช เลย อุดรธานี นครพนม กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ อุบลราชธานี นครราชสีมา บุรีรัมย์ สารินทร์ น่าน ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร ลำพูน และชัยภูมิ ขณะนี้ก่อสร้างเสร็จและเปิดดำเนินการได้แล้ว 5 แห่ง อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง 52 แห่ง ตั้งเป้าสร้างครบทุกแห่งในปี 2556โดยที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขมีโรงพยาบาลชุมชนขนาด 10 เตียง - 90 เตียงทั่วประเทศประจำอำเภอแล้ว 717 แห่ง
 
ด้านนายแพทยสุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า อำเภอน้ำขุ่นได้รับการยกฐานะจากกิ่งอำเภอเป็นอำเภอเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2550 โดยอยู่ห่างจากตัวจังหวัดอุบลราชธานี 100 กิโลเมตร ประชากร 31,702 คน ยังไม่มีโรงพยาบาลชุมชนประจำอำเภอ มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 6 แห่งดูแลสุขภาพเบื้องต้น ทำให้ประชาชนที่เจ็บป่วยต้องรับการรักษาในระดับที่สูงขึ้น ต้องส่งต่อไปโรงพยาบาลน้ำยืน โรงพยาบาลทุ่งศรีอุดม ระยะทางไกล 25 กิโลเมตร โดยได้รับงบประมาณก่อสร้างในปี 2554 จำนวน 12 ล้านบาท  คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2555 และเปิดบริการรักษาผู้ป่วยนอกได้ในปลายปี 2555 ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ได้เตรียมบุคลากรทั้งแพทย์ พยาบาล และวิชาชีพอื่นๆไว้รองรับล่วงหน้าแล้ว ในระยะต่อไปมีแผนจะก่อสร้างอาคารผู้ป่วยในขนาด 30 เตียงเพิ่ม
 
ทั้งนี้ จังหวัดอุบลราชธานี มีแผนสร้างโรงพยาบาลชุมชนในอำเภอตั้งใหม่ทั้งสิ้น 5 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลนาตาล ขณะนี้เปิดให้บริการรักษาผู้ป่วยนอกแล้ว ที่เหลืออีก 4 แห่งได้แก่ โรงพยาบาลนาเยีย โรงพยาบาลน้ำขุ่น โรงพยาบาลสว่างวีรวงศ์ และโรงพยาบาลเหล่าเสือโก๊ก จะดำเนินการก่อสร้างในปี 2555 นี้
************************************ 26 มกราคม 2555


   
   


View 12    26/01/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ