จากกรณีที่สมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ทวงถามเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนแพทย์ ซึ่งได้ยื่นเรื่องถึงนายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะค่าตอบแทนประจำปี 2554 ที่กระทรวงสาธารณสุขได้รับงบประมาณกว่า 1,700 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้กลับยังไม่ได้รับงบประมาณใดๆ ทำให้โรงพยาบาลเกิดปัญหาในการดำเนินการจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรนั้น

          วันนี้ (17 มกราคม 2555) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้า ว่า งบประมาณค่าตอบแทนบุคลากรที่กระทรวงสาธารณสุขได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ในปีงบประมาณ 2554 วงเงินทั้งสิ้น 4,200 ล้านบาท โดยได้รับงบก้อนแรกจำนวน 1,770 ล้านบาท และได้จัดสรรไปยังโรงพยาบาลต่างๆเพื่อจ่ายให้แก่บุคลากรเรียบร้อยแล้ว ส่วนงบประมาณที่ยังค้างอยู่ประมาณ 2,100 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 เมื่อพ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านการพิจารณาแล้ว กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งดำเนินการจัดสรรย้อนหลังให้ตามสิทธิปี 2554 ขอให้บุคลากรสาธารณสุขสบายใจได้ ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการดำเนินการซึ่งมีขั้นตอนในการปฏิบัติตามระเบียบราชการ
          นายวิทยากล่าวต่อว่า ในปีงบประมาณ 2555 นี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาจัดทำข้อเสนอค่าตอบแทนกำลังคนด้านการสาธารณสุข เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2555 โดยมีนายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อจัดทำข้อเสนอในการจ่ายค่าตอบแทนให้เหมาะสมและเป็นธรรม ซึ่งจะพิจารณาจากปัจจัย 3 ประการ ประกอบด้วย 1.ความกันดารของพื้นที่ 2.ความยุ่งยากของงาน และ3.การจ่ายตามภาระงาน และกำหนดหลักเกณฑ์ในการจัดระดับหน่วยบริการในพื้นที่พิเศษ รวมทั้งทบทวนกำลังคนสาขาขาดแคลน เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์และแนวทางการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะประชุมในวันที่ 30 มกราคม 2555 ที่จะถึงนี้ จากนั้นจะนำเสนอต่อคณะกรรมการที่คณะรัฐมนตรีมอบให้ศึกษาร่วมกันพิจารณา และเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป
 
 ***************************** 17 มกราคม 2555


   
   


View 9    17/01/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ