สธ.จัด 6 โครงการใหญ่พัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กไทยเป็นของขวัญวันเด็กแห่งชาติปีนี้
                   กระทรวงสาธารณสุขจัด 6 โครงการพัฒนาคุณภาพเด็กไทย เป็นของขวัญเนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2555เน้นดูแลพัฒนาไอคิว-อีคิว ส่งเสริมเด็กไทยพัฒนาทักษะชีวิตอย่างมีคุณภาพ ตลอดจนจัดศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค หวังเด็กไทยมีร่างกายแข็งแรง สติปัญญาดี มีพัฒนาการสมวัย
               วันนี้ (13 มกราคม 2555)ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ว่า  กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญแก่เด็กไทยเนื่องในวันเด็กแห่งชาติปี 2555  เพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กไทยมี 6 โครงการใหญ่ๆ ได้แก่  1.โครงการหนังสือเล่มแรก โดยจะแจกให้เด็กที่เกิดในปี 2555 ทั่วประเทศทุกคน ซึ่งหนังสือเล่มแรกจะแจกให้ทันทีที่คลอด แจกเล่มที่ 2เมื่ออายุ 6เดือน และเล่มที่ 3เมื่ออายุ 1ปี โดยให้พ่อแม่อ่านให้ลูกฟังเพื่อให้พัฒนาการเด็กสมวัย 2.โครงการพัฒนาสติปัญญาเด็กไทยให้มีความฉลาดทางสติปัญญา (IQ) และความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ในระดับที่ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน สนับสนุนให้เกิดพื้นที่สร้างสรรค์หรือศูนย์ชุมชนสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก เยาวชนและครอบครัว ทั้งพื้นที่เพื่อการเล่น พื้นที่เพื่อการเรียนรู้ พื้นที่สื่อ และพื้นที่ทางความคิด โดยเน้นการสร้างองค์ความรู้พื้นฐาน การพัฒนาเทคโนโลยีให้พร้อมลงสู่พื้นที่เพื่อให้ได้รูปแบบการพัฒนาสติปัญญา และพฤติกรรมที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่นอกจากนี้ยังมี
3.สำหรับเด็กอายุ 6 – 12 ปีกระทรวงสาธารณสุขได้มีการนำแบบประเมินตนเองเพื่อให้เด็กมีการเรียนรู้การพัฒนาด้านสุขภาพป้องกันฟันผุ หรือโรคอ้วนที่ปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น 4.มีการสร้างแกนนำเด็กและเยาวชนเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตให้มีภูมิคุ้มกันตนเองเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตและป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น 5.โครงการวัคซีนป้องกันเด็กจมน้ำ โดยสร้างครูฝึกสอนช่วยชีวิตจากการจมน้ำให้ได้ 240 คนเพื่อสอนให้เด็กว่ายน้ำเป็นช่วยชีวิตตนเองให้ปลอดภัยจากจมน้ำอย่างน้อย 20,000 คน และ 6.โครงการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กปลอดโรคตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2555ศูนย์เด็กเล็ก 15,000 แห่งทั่วประเทศจะมีความปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ โรคมือ เท้า ปาก ไข้หวัดนก เป็นต้น
สำหรับวันเด็กแห่งชาติปีนี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 14มกราคม 2555 ทุกหน่วยงานได้ร่วมจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อเด็ก  ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกลางได้ร่วมจัดกิจกรรม 2แห่งคือที่บริเวณสนามเสือป่า และเขตพื้นที่ 904 ซึ่งภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องสุขภาพ มีการเล่นเกมส์และแจกของรางวัลสำหรับเด็ก ส่วนภูมิภาค ได้มอบให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการในทุกจังหวัดทั่วประเทศ นายวิทยากล่าว
*********************************  13 มกราคม 2555
 
 
 
 
 


   
   


View 11    13/01/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ