“วิทยา”จัดคอนเสิร์ตระดมทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์ช่วยผู้พิการและเด็กด้อยโอกาส
                    วันนี้(13 มกราคม 2555) ที่ โรงละครกาดเธียร์เตอร์ ชั้น 5 อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดคอนเสิร์ตการกุศลกลุ่มศิลปินโปงลาง     สะออน เพื่อสมทบทุนจัดกิจกรรมรณรงค์วันคนพิการสากล ช่วยเหลือคนพิการในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม และสมทบทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์ พัฒนาสมอง ร่างกาย และพฤติกรรมของเด็กด้อยโอกาส ของสถาบพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จังหวัดเชียงใหม่
              นายวิทยา กล่าวว่า ประเทศไทยมีประชากรประมาณ 67 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กปฐมวัย 5.5 ล้านคน ซึ่งต้องได้รับการดูแลให้มีพัฒนาการที่สมวัย เด็กปกติทั่วไปจะมีพัฒนาการใกล้เคียงกัน ถ้าเด็กมีพัฒนาการล่าช้าเกิน 6 เดือนขึ้นไป ถือว่ามีความผิดปกติบางอย่างต้องรีบช่วยเหลือ และกระตุ้นพัฒนาการอย่างเร็วที่สุด จากผลการประเมินพัฒนาการเด็กไทย ปี2542-2547 พบว่าเด็กอายุ 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัยเพียงร้อยละ 60-70 มีปัญหาพัฒนาการด้านภาษามากที่สุดอีกทั้งจากการสำรวจไอคิวเด็กนักเรียนไทยในปีพ.ศ. 2553 ของกรมสุขภาพจิต พบว่า ระดับไอคิวได้ 98.6 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับไอคิว 91 ในการสำรวจปีพ.ศ. 2549 โดยใช้แบบประเมินเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตามยังเป็นระดับไอคิวที่ยังมิได้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสากล นอกจากนี้ ข้อมูลขององค์การยูนิเซฟ ระบุว่าประเทศไทยมีเด็กที่มีปัญหาพิการอย่างน้อยที่สุดร้อยละ 15 หรือประมาณ 800,000 รายซึ่งส่งผลให้กระทรวงสาธารณสุขยังคงเน้นแก้ไขปัญหาส่งเสริมป้องกันให้เด็กมีพัฒนาการและระดับไอคิวที่ดียิ่งขึ้นต่อไป       
  ข้อมูลจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญทางด้านการกระตุ้นพัฒนาเด็ก พบว่า แต่ละปีจะมีเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าเข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้นทุกปี ล่าสุดปี 2554 มีมากถึง 35,153 ราย โรคที่เข้ามารับการรักษามากที่สุดคือ ออทิสติก สมาธิสั้น เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้ เด็กสมองพิการ และปัญญาอ่อน ซึ่งสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ เป็นแห่งแรกในภูมิภาคนี้ที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ ให้มีพัฒนาการอย่างสมวัยและสามารถช่วยเหลือตนเองได้ต่อไป
                ด้านนายแพทย์สมัย ศิริทองถาวร ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กล่าวว่า ทางสถาบันฯมีกิจกรรมที่ช่วยในการฝึกทักษะและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ให้บริการทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน โดยการส่งเสริมพัฒนาการและฝึกทักษะ 5 ด้าน คือ การใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา การเข้าใจภาษา การสื่อภาษา การช่วยเหลือตนเองและทักษะทางสังคม ล่าสุดได้จัดสร้างอาคารพัฒนาการทางสมอง ร่างกายและพฤติกรรมของเด็กด้อยโอกาส เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา
 สามารถให้บริการเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการและสุขภาพจิตอย่างครบวงจรแห่งแรกในเอเชีย สามารถให้บริการทั้งผู้ป่วยในและต่างประเทศ ประกอบด้วยห้องกระตุ้นการเคลื่อนไหว ห้องกิจกรรมบำบัด ห้องกายภาพบำบัด ห้องอรรถบำบัดฝึกพูด ศูนย์วิจัยเด็กออทิสติก ห้องฝึกการใช้ประสาทสัมผัส โรงเรียนศึกษาพิเศษ ห้องดนตรีบำบัด ห้องละครบำบัด ห้องสมุด ศูนย์ฝึกอาชีพสำหรับผู้ปกครองและเด็ก ห้องนวดบำบัด และห้องธาราบำบัด
******************************************* 13 มกราคม 2555
 

 



   
   


View 12    13/01/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ