บ่ายวันนี้ (12 มกราคม 2555) นายวิทยา บุรณศิริรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิตปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลหัวหิน อ.หัวหินจ.ประจวบคีรีขันธ์ติดตามการดำเนินงานพัฒนาโรงพยาบาล ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุขรับฟังผลการดำเนินงานปัญหาอุปสรรคในการทำงาน และเยี่ยมชมหออภิบาลผู้ป่วยโรคหัวใจ หอผู้ป่วยนานาชาติ

นายวิทยากล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายพัฒนาความพร้อมระบบบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนที่เจ็บป่วยด้วยโรคทั่วๆไป โดยมีโรงพยาบาลกระจายทั่วประเทศกว่า 10,000 แห่งเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่สะดวกและมีคุณภาพรวมทั้งพัฒนาศูนย์เชี่ยวชาญด้านโรคต่างๆ ระบบการดูแลผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินสร้างความเชื่อมั่นด้านการแพทย์ ลดการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุดตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ประชาชนทุกคนได้รับบริการที่มีคุณภาพและทั่วถึง ในการพัฒนาโรงพยาบาลเชี่ยวชาญเฉพาะทางจะพัฒนาเพิ่มในส่วนของภูมิภาค ซึ่งประชาชนร้อยละ 80 อยู่อาศัย เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้นโดยเป็นศูนย์เชี่ยวชาญระดับสูง 4 สาขาหลัก ได้แก่ อุบัติเหตุและฉุกเฉินโรคหัวใจและหลอดเลือด ทารกแรกเกิด และมะเร็ง 
สำหรับโรงพยาบาลหัวหิน คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อ 28 เมษายน 2546 ให้ยกระดับเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด 200 เตียง และพัฒนาศักยภาพให้เป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุและโรคหัวใจระดับต้น เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำพื้นที่ภาคใต้ตอนบนเพื่อบริการผู้ป่วยฉุกเฉินได้รวดเร็ว ทั้งประชาชนในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งผู้เดินทางผ่านไปภาคใต้และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติซึ่งแต่ละปีเข้าท่องเที่ยวปีละกว่า2.5 ล้านคน ซึ่งต้องการบริการด้านพื้นฐานการแพทย์และสาธารณสุขเนื่องจากตั้งอยู่ห่างจากโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์และโรงพยาบาลเพชรบุรีมาก
ผลการดำเนินงานสามารถสร้างความมั่นใจและพึงพอใจประชาชนผู้ใช้บริการให้สูงกว่า82 เปอร์เซ็นต์ โดยขณะนี้มีประชาชนเข้าใช้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลหัวหินเฉลี่ยวันละ 1,500 ราย มีผู้ป่วยนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเกิน 100เปอร์เซ็นต์ของเตียงทั้งหมด เฉพาะหออภิบาลผู้ป่วยโรคหัวใจ มีจำนวน 5ห้อง มีผู้ป่วยเข้ารับบริการเดือนละประมาณ 50 รายส่วนใหญ่เป็นโรคหัวใจล้มเหลว
มกราคม2/1 *************************************** 12 มกราคม 2555


   
   


View 10    12/01/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ