วันนี้ (11 มกราคม 2555) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ว่า ในวันนี้ได้แจ้งผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขใน 6 เรื่อง ได้แก่ 1.ได้เร่งรัดให้ปฏิบัติตามแผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2555ซึ่งขณะนี้งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขได้ผ่านการพิจารณาครม.ทั้ง 3 วาระแล้ว อยู่ระหว่างการเสนอเข้ากฤษฎีกา โดยเฉพาะการฟื้นฟูเยียวยาสุขภาพผู้ประสบภัยน้ำท่วม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 20 มกราคม 2555
 
2.ติดตามการดำเนินงานตามที่ได้ลงนามการปฏิบัติราชการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยมอบให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและอธิบดีทุกกรม ติดตามกำกับแผนปฏิบัติการให้สอดรับกับแผนการใช้งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากมีระยะเวลาดำเนินงานเพียง 7 เดือน โดยให้ประชุมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกระดับด้วย 3.ให้จัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปีของกรม และกระทรวง กำหนดตัวชี้วัดที่ชัดเจน เสนอรัฐมนตรีว่การกระทรวงสาธารณสุขภายในสัปดาห์หน้า 4.ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555 ต้องมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน ในการบริหารจัดการเรื่องการให้บริการประชาชนในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ ให้เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว เพื่อลดความแออัด
 
5.ให้ประเมินการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหน่วยบริการทั้งระบบ และประเมินระบบบริการเป็นรายปี ย้อนหลัง 3 ปี เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคในระบบบริการ แนวทางการแก้ไขปัญหา และนำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาจัดทำคำของบประมาณ พ.ศ. 2556 ซึ่งเน้นให้นโยบายแต่ละระดับมีความสอดรับกัน และ6.ให้วางแผนความต้องการกรอบอัตรากำลังบุคลากรล่วงหน้า รองรับการขยายตัวของสถานบริการสาธารณสุข เน้นย้ำให้ศึกษาโครงสร้างทั้งระบบ เพื่อปรับปรุงและพัฒนากระบวนการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขให้ครอบคลุมทุกด้าน สอดคล้องกันทุกระดับ ทั้งในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทั้งเรื่องจำนวนและการกระจายบุคลากร อุปกรณ์เทคโนโลยีที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น
 
นายวิทยากล่าวต่อว่า เรื่องสำคัญอีกเรื่องก็คือเรื่องมั่นคงและความก้าวหน้าของบุคลากร ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมกับสำนักงานข้าราชการพลเรือน (กพ.) สำนักงานพัฒนาระบบราชการ (กพร.) แพทยสภา สภาการพยาบาล และสภาวิชาชีพอื่นๆ มาประชุมรับฟังปัญหาและแนวทางดำเนินการแก้ปัญหาร่วมกัน เพื่อให้มีความชัดเจนเรื่องกรอบอัตรากำลัง และความก้าวหน้าในวิชาชีพ เพื่อให้บุคลากรกระทรวงสาธารณสุขมีขวัญกำลังใจในการทำงาน รวมทั้งให้ศึกษาแนวโน้มความต้องการบุคลากรแต่ละสาขาในอนาคต โดยเฉพาะในรพ.สต.ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีแผนพัฒนาศักยภาพเพื่อรองรับการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์ และเด็กเล็ก และการดูแลสุขภาพประชาชนเชิงรุกถึงบ้าน เพื่อวางแผนการผลิตให้เพียงพอ เช่น ทันตาภิบาล นักการแพทย์แผนไทย หรือแพทย์ในโครงการ 1 แพทย์ 1 ตำบล ด้วย
******************************* 11 มกราคม 2555


   
   


View 12    11/01/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ