รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประกาศจัดกิจกรรมสัปดาห์รวมพลัง คืนสุขภาพดีสู่ประชาชน โดยรวมพลังทุกภาคส่วน และอาสาสมัครสาธารณสุข ขับเคลื่อนกิจกรรมการฟื้นฟูเยียวยาพื้นที่หลังประสบภัยน้ำท่วมพร้อมกันทุกจังหวัดเต็มสูบ ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2554 – 3 ธันวาคม 2554 เห็นผลภายใน 45 วัน เปิดตัวครั้งแรกที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คืนพื้นที่มรดกโลก พร้อมรับนักท่องเที่ยว

วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2554) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปเป็นประธานเปิดงาน “สัปดาห์รวมพลัง คืนสุขภาพดีสู่ประชาชน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา” ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ศาลากลางเก่า) โดยมอบป้ายให้ร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน “อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste)” 20 ร้าน มอบกระเป๋าขับเคลื่อนงานสาธารณสุขให้กับตัวแทนอาสาสมัครสาธารณสุข 16 อำเภอ เคมีภัณฑ์กำจัดยุงและลูกน้ำยุงลายแก่ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมฟื้นฟูทำความสะอาดเมืองอยุธยาเมืองมรดกโลกฟื้นฟูหลังประสบอุทกภัย และเดินทางไปยังโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ร่วมกิจกรรมฟื้นฟูโรงพยาบาลโดยทาสีบริเวณตึกผู้ป่วยนอก เยี่ยมผู้ป่วยที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยมีนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ อสม.ร่วมงานกว่า 1,500 คน

                     

                     

                     

นายวิทยา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายเร่งฟื้นฟูพื้นที่และเยียวยาผู้ประสบมหาอุทกภัย เพื่อให้ความเสียหายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ และสภาพจิตใจของประชาชนกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว โดยให้ทุกจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม จัดกิจกรรมสัปดาห์รวมพลัง คืนสุขภาพดีสู่ประชาชน รวมพลังทุกภาคส่วน และอาสาสมัครสาธารณสุข ขับเคลื่อนกิจกรรมการฟื้นฟูเยียวยาพร้อมกันในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2554 – 3 ธันวาคม 2554 เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายนทุกปี เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี มีสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง น้ำและอาหารมีความปลอดภัย มีระบบริการรักษาพยาบาลที่มีมาตรฐาน สิ่งแวดล้อมสะอาดถูกสุขอนามัย มีระบบเฝ้าระวังป้องกันการระบาดของโรคติดต่อ ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวในจังหวัด ให้กลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว โดยได้เปิดตัวกิจกรรมการรวมพลังครั้งนี้ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นแห่งแรก ซึ่งได้รับความเสียหายทั้งพื้นที่การเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่สำคัญของประเทศและเป็นเมืองมรดกโลก

                    

                    

                   

ตามแผนการฟื้นฟูดังกล่าว จะมีกิจกรรม 5 ด้านประกอบด้วย 1.การพ่นฆ่าหนอนแมลงวัน ยุง ควบคุมป้องกันไม่ให้มีโรคระบาดที่สำคัญเช่น โรคฉี่หนู โรคอุจจาระร่วง โรคไข้เลือดออก โรคตาแดง โรคไข้หวัดใหญ่ 2.การฟื้นฟูระบบสุขาภิบาลให้สะอาด กำจัดขยะ สิ่งปฏิกูล กำจัดน้ำเน่าเสียไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ 3.ฟื้นฟูสถานพยาบาลที่ถูกน้ำท่วม ให้กลับมาให้บริการได้ตามปกติและมีมาตรฐาน มีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง 4.ฟื้นฟูสุขภาพจิตของประชาชนให้มีจิตใจที่เข้มแข็ง และ 5.การดูแลความปลอดภัยอาหารและน้ำ โดยควบคุมมาตรฐานโรงงานผลิตน้ำดื่ม น้ำแข็ง และโรงงานผลิตอาหาร รวมทั้งเข้มมาตรฐานร้านอาหาร แผงลอยให้ผ่านเกณฑ์ร้านอาหารสะอาด รสชาติอร่อย และตลาดสดให้เป็นตลาดสดน่าซื้อ อาหารที่จำหน่ายมีความปลอดภัยจากสิ่งปนเปื้อนหรือสารอันตราย เช่นฟอร์มาลิน สารกันรา สารกำจัดศัตรูพืชตกค้าง โดยจะให้เห็นผลภายใน 45 วันหลังเริ่มดำเนินการ และให้ทุกจังหวัดรายงานผลความคืบหน้าทุกสัปดาห์ ซึ่งที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาขณะนี้มีผลดำเนินการคืบหน้าแล้วร้อยละ 70 ของพื้นที่

************************* 26 พฤศจิกายน 2554



   
   


View 4       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ