กระทรวงสาธารณสุขจับมือกระทรวงมหาดไทย จัดโครงการรัฐบาลรวมใจช่วยผู้ประสบภัยทั่วไทย และปล่อยคาราวานช่วยผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศในพื้นที่น้ำลด และน้ำกำลังท่วม  โดยเน้นหนัก 6 กิจกรรม ฟื้นฟูความสะอาดสิ่งแวดล้อม สถานบริการสาธารณสุข ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตของประชาชน ควบคุมป้องกันโรค   ให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ และปลอดภัย ภายใน 45 วัน     

วันนี้ (10 พฤศจิกายน 2554) ที่ลานพระราชวังดุสิต กรุงเทพมหานคร นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดโครงการ รัฐบาลรวมใจช่วยผู้ประสบภัยทั่วไทย พร้อมปล่อยขบวนคาราวานช่วยผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศที่กำลังเดือดร้อนจากอุทกภัยในขณะนี้ โดยนายกรัฐมนตรีมอบชุดอุปกรณ์การแพทย์ในการป้องกันโรคเช่นถุงมือยาง หน้ากากอนามัย รองเท้าบู๊ทยาง น้ำยาฆ่าเชื้อ สุขาเคลื่อนที่ ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 

  

   

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้เป็นการแสดงความร่วมมือร่วมใจกันทุกภาคส่วนในการดูแลช่วยเหลือ ฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วมตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพื่อคืนความปกติสุข ความปลอดภัย ความเชื่อมั่นทั้งของคนไทยและต่างประเทศ โดยขบวนคาราวานประกอบด้วย 2 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วยขบวนรถทีมแพทย์ฉุกเฉิน ทีมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ รถตรวจวิเคราะห์ความปลอดภัยอาหารและน้ำ รถเฝ้าระวังควบคุมโรค  รถแพทย์แผนไทยและรถตรวจคัดกรองสุขภาพจิต จำนวน 60  คัน ทีมเพื่อนช่วยเพื่อนจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 200 คน และอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.) 300 คน 

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขมีงานที่ต้องเร่งดำเนินการ 6 กิจกรรม ใน  2 พื้นที่ คือ  1.พื้นที่ที่น้ำลด เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ จะเร่งดำเนินการฟื้นฟู 5 กิจกรรม ได้แก่ 1.ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม จะกำจัดแหล่งน้ำเน่า กำจัดขยะ กำจัดแมลงและพาหนะนำโรค 2.ฟื้นฟู อาคารสถานที่สถานบริการสาธารณสุข รวมทั้งเครื่องมือแพทย์ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ให้กลับมาใช้งานตามปกติและมีมาตรฐาน 3.เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค โดยเฉพาะ 4 โรคคือโรคฉี่หนู โรคอุจจาระร่วง โรคไข้เลือดออกและโรคตาแดง 4.ควบคุมคุณภาพความปลอดภัยอาหารและน้ำดื่มน้ำใช้ 5.ฟื้นฟูสุขภาพจิต ตั้งเป้าให้เห็นผลภายใน 45 วันหลังจากน้ำลด โดยใช้ภาคีเครือข่ายท้องถิ่น แกนนำสุขภาพ และอสม. กำหนดความสำเร็จ 3 สีคือสีเขียว แสดงถึงพื้นที่กลับสู่ภาวะปกติแล้ว สีเหลือง แสดงว่ากำลังฟื้นฟูสำเร็จบางส่วน และสีแดง แสดงว่าอยู่ระหว่างฟื้นฟู ยังไม่สำเร็จ จะเริ่มประเมินรายตำบล โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้บริหารจัดการ และผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ติดตามกำกับรายงานผลทุกสัปดาห์   

   

   

   

2.ในพื้นที่ที่น้ำยังท่วม ประชาชนเข้าถึงบริการด้านการแพทย์ได้อย่างลำบาก เน้นกิจกรรมจัดบริการการแพทย์ ให้ทั่วถึง ในรูปของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ การตั้งโรงพยาบาลสนาม ส่งทีมออกติดตามดูแลรักษาผู้ป่วยโรคเรื้อรังตามบ้าน ตรวจคัดกรองปัญหาสุขภาพจิต จัดกิจกรรมคลายเครียดการเยียวยาจิตใจ ดูแลความสะอาดสิ่งแวดล้อม ทั้งสุขา กำจัดขยะ สิ่งปฏิกูล ดูแลความสะอาดน้ำและอาหาร รวมทั้งเฝ้าระวังและควบคุมโรค

       สำหรับผลการให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งให้บริการในพื้นที่ประสบภัยวันละกว่า200 ทีม พบผู้ป่วยแล้วเกือบ 1,600,000 ราย โรคที่พบส่วนใหญ่ได้แก่ น้ำกัดเท้า ผื่นคัน ไข้หวัด สนับสนุนยาและเวชภัณฑ์จำนวน 2,425,220 ชุด ไม่มีโรคระบาด    *************** 10 พฤศจิกายน 2554



   
   


View 5       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ