วันนี้(4 พฤศจิกายน 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา   บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ว่า ในช่วงนี้รัฐบาลและคณะรัฐมนตรี เน้นการฟื้นฟูหลังน้ำลด และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแคบลง จาก 26 จังหวัด ตอนนี้เหลือประมาณ 7 จังหวัด ประกอบไปด้วย พระนครศรีอยุธยาปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร   สมุทรสาคร และนครปฐม    จะต้องจัดทีมแพทย์ลงไปให้ทั่วถึงโดยเฉพาะกทม. และพื้นที่โดยรอบ 

     นายวิทยากล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้จะเดินทางเข้าไปพื้นที่เขตบางพลัด กทม.    เพราะขณะนี้น้ำเริ่มเน่าเหม็นมาก    โดยให้กรมควบคุมโรค กรมอนามัย และทีมสุขภาพจิตเข้าไปดูแล ขณะนี้ยังไม่พบโรคติดต่อที่ร้ายแรง    แต่หลังจากน้ำลด จะมีปัญหาน้ำที่ท่วมขังเป็นเวลานานเน่าเสีย โดยเฉพาะที่หมู่บ้านเมืองเอก ดอนเมือง สายไหม    สรงประภา   หลักหก และวัดนาวงษ์ รวมทั้งที่ปทุมธานีตั้งแต่คลอง 1-6     หมู่บ้านไวท์เฮ้าท์   และที่อำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งมีระดับน้ำลึก และเน่าเหม็น     ส่วนพื้นที่น้ำท่วมใหม่ เช่น พื้นที่เขตติดต่อกทม. นครปฐม ได้แก่ ศาลายา พุทธมณฑล เขตทวีวัฒนา   ได้เน้นย้ำให้เร่งปฏิบัติภารกิจดูแล โดยมอบให้นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าไปดูแลพร้อมกับจัดกิจกรรมให้ความรู้ต่างๆ เช่น เรื่องอาหารเป็นพิษ เป็นต้น
 
  นายวิทยา กล่าวต่อไปว่า สำหรับความคืบหน้าการดูแลผู้ป่วย    ขณะนี้ได้ส่งผู้ป่วยหนักอาการคงที่จากโรงพยาบาลในเขตกทม.ไปต่างจังหวัดแล้ว 436 ราย   ส่วนที่โรงพยาบาลราชวิถี ได้ประเมินแล้วยังปลอดภัยอยู่สามารถรับผู้ป่วยฉุกเฉินได้ ส่วนโรงพยาบาลเอกชน หากพบว่าปฏิเสธการรับผู้ป่วยฉุกเฉิน จะต้องมีมาตรการเตือน ซึ่งตามหลักการให้รับผู้ป่วยไว้   แล้วจึงค่อยส่งต่อภายหลัง   ได้มอบให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพติดตาม   ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนโรงพยาบาลเอกชนเพียง 1 แห่ง เนื่องจากโรงพยาบาลดังกล่าวเริ่มถูกน้ำท่วม
 
  นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกทม. จัดบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ดูแลในศูนย์พักพิง 2 แห่ง ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร โดยทีมแพทย์จากโรงพยาบาลฉะเชิงเทรา และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลสมุทรปราการ รวมทั้งจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เสริมในพื้นที่น้ำท่วมใหม่ ตามที่กทม.ประสานมา ในวันนี้จัดบริการ 2 เส้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่มีผู้ประสบภัยอาศัยอยู่ในบ้านไม่ยอมอพยพ ได้แก่ เขตบางพลัด 3 จุด คือ สี่แยกบางพลัด วัดบางพลัด ซ.จรัลสนิทวงศ์ 46 โดยทีมแพทย์พยาบาลจากจังหวัดนครราชสีมา โรงพยาบาลพานทอง จ.ชลบุรี โรงพยาบาลยโสธร และโรงพยาบาลพัทลุง และที่เขตดอนเมือง ที่ ถนนสรงประภา และวัดดอนเมือง โดยทีมแพทย์จากโรงพยาบาลนครนายก โรงพยาบาลเพชรบุรี และโรงพยาบาลระยอง
 
***************************** 4 พฤศจิกายน 2554
 
 


   
   


View 4       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ