จากที่มีการนำเสนอข่าวเรื่อง งูเขียวกรีนแมมบ้า (Green Mamba) ซึ่งเป็นงูเขียวพิษจากอัฟริกา มีถิ่นกำเนิดทางตะวันออกของทวีปอัฟริกา ได้หลุดออกจากกรงเลี้ยงแห่งหนึ่งใน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่เป็นข่าวเมื่อวานนี้  (4 พฤศจิกายน 2554) นั้น

 นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขและองค์การเภสัชกรรม ได้สั่งเซรุ่มแก้พิษงูดังกล่าวจากประเทศแถบอัฟริกาใต้ ต้องขอขอบคุณ นายธฤต จรุงวัฒน์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพริทอเรีย สาธารณรัฐอัฟริกาใต้ และองค์การอนามัยโลกและเครือข่าย ที่เป็นแกนประสานจัดซื้อเซรุ่มดังกล่าวจากสถาบันผลิตวัคซีน เซาท์ อัฟริกา วัคซีน โปรดิวเซอร์  (South Africa Vaccine Producer)   ซึ่งสังกัดหน่วยบริการด้านห้องปฏิบัติการด้านสาธารณสุขแห่งชาติ ของกระทรวงสาธารณสุขอัฟริกาใต้  จำนวน 50 หลอด
    
                   นายวิทยากล่าวต่อว่า เซรุ่มนี้ โชคดีที่มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เดินทางกลับจากประเทศอัฟริกาใต้  จึงถือเซรุ่มดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทยได้เร็ว จะถึงไทยในเย็นวันนี้ (4 พฤศจิกายน 2554) ประมาณ 19.30 น. จากนั้นจะส่งมอบที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อส่งให้สถานเสาวภา สภากาชาดไทย 20 หลอด ให้องค์การเภสัชกรรม 10 หลอด โรงพยาบาลศิริราช 10 หลอด และมอบให้โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี 10 หลอด รวมมูลค่าเซรุ่มดังกล่าวในประเทศไทยประมาณ 3 แสนบาท และหากมีความจำเป็นต้องใช้มากกว่านี้สามารถจัดหาเพิ่มเติมได้ ขอให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวที่เป็นข่าว ให้ระมัดระวังและอย่าตื่นตระหนก หากถูกงูกัดก็มีเซรุ่มแก้พิษงูรักษาได้   
                                 
                
                    นายวิทยากล่าวไปว่า งูพิษในประเทศเรามีมากอยู่แล้ว ในระหว่างที่น้ำท่วมก็มีคนถูกงูกัด มีทั้งเสียชีวิตและไม่เสียชีวิต และต้องยอมรับว่าเซรุ่มที่ผลิตในประเทศไทยมีอยู่แล้วที่สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ในโรงพยาบาลในต่างจังหวัดก็มีเซรุ่มแก้พิษงู แต่งูกรีนแมมบ้านี้ แม้ว่าส่วนหนึ่งจะมีข่าวมาจากเฟชบุ๊ก ว่ามีคนนำเข้ามาและหลุดอยู่ในพื้นที่นนทบุรี กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจ และมีการเตรียมความพร้อมไว้หลังจากที่มีข่าวว่างูกรีนแมมบ้า หลุดออกมาจำนวน 15 ตัวหรืออาจจะมีมากกว่านั้นก็ได้ ซึ่งงูกรีนแมมบ้าเป็นงูที่มีพิษ จึงต้องป้องกันไว้โดยนำเซรุ่มเข้ามา เพื่อความปลอดภัยของประชาชน แต่ในระยะยาวนั้นมีผู้ไม่ออกนาม ได้ติดต่อจะนำงูชนิดนี้มาผลิตเซรุ่ม ซึ่งหากเป็นประโยชน์แก่ทางราชการ ก็สามารถส่งมาให้ทางสถานเสาวภาฯ ผลิตเป็นเซรุ่มป้องกันพิษได้
 
      ทั้งนี้ เซรุ่มแก้พิษงูเขียวกรีนแมมบ้าชื่อว่า ไซเมอร์ โพลีวาเลนท์ สเนค แอนตี้เวนอม (Saimr Polyvalent Snake Antivenom) มีลักษณะใส สีเหลืองอ่อนจนถึงสีน้ำตาล ประสิทธิภาพ สามารถจับพิษให้หมดความรุนแรงได้ สำหรับงูหลายชนิดในกลุ่มของริงค์ฮอลส์ (Rinkhals) แมมบาส (Mambas) คอบบราส์ (Cobras)และไวเปอร์ (แอดเดอร์) (Vipers)(Adders)  ที่อยู่ในอัฟริกากลางและอัฟริกาใต้ หากแพ้โปรตีนจากม้าหรือมีประวัติ ต้องมียาช่วยชีวิตคือะดรีนาลีนไว้ป้องกัน  ใช้ครั้งแรกไม่น้อยกว่า 2 หลอดผสมในน้ำเกลือ หรือ 5 เปอร์เซ็นต์กลูโคส และให้อีกทุก 2-4 ชั่วโมง จนกว่าจะไม่ปรากฏอาการพิษให้เห็น  โดยใน 1 ราย จะใช้ประมาณ 8 หลอด (80 มล.)
 
                                                                               ****************************** 4 พฤศจิกายน 2554
 
 
 


   
   


View 5       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ