รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส่ง 3 ทีมแพทย์ลงสำรวจพื้นที่เขตทวีวัฒนา บางแค และภาษีเจริญ เพื่อชี้จุดและวางแผนส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ลงไปให้การดูแลสุขภาพกาย สุขภาพจิตผู้ประสบภัย อนามัยสิ่งแวดล้อม และการป้องกันควบคุมโรค แก้ไขปัญหาจากเข้าถึงการรักษาพยาบาลยากลำบาก เผยผู้สูงอายุในกทม.ที่มารับบริการกว่าครึ่งมีโรคเรื้อรังประจำตัว ส่วนยอดผู้เจ็บป่วยจากน้ำท่วมสะสมถึงวันนี้รวมกว่า 1 ล้าน 3 แสนราย 

                    นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าของการดูแลสุขภาพผู้ประสบภัย ว่า บริการประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมต่างจังหวัดขณะนี้เป็นไปด้วยดี แต่จุดที่น่าห่วงขณะนี้คือพื้นที่น้ำท่วมในกทม. เนื่องจากแต่ละแห่งมีประชาชนอาศัยจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายร่วมกับกทม. เพื่อจัดบริการทางการแพทย์ดูแลสุขภาพผู้ประสบภัยให้ทั่วถึง โดยหลังจากที่ดำเนินการมาแล้ว 3 แห่ง ที่เขตบางพลัด เขตดอนเมือง-หลักสี่ และเขตคลองสามวา มีผู้เจ็บป่วยรับบริการ 1,500 ราย โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้สูงอายุพบว่ากว่าร้อยละ 50 มีโรคเรื้อรังประจำตัว เช่นเบาหวาน ต้องได้รับการตรวจสุขภาพและกินยาต่อเนื่อง และยังมีผู้ที่ยังอยู่ในบ้านเรือนที่ยังไม่ออกมาอีก จึงมีนโยบายจะจัดบริการเชิงรุกเพื่อดูแลสุขภาพประชาชนอีก 3 เขต คือที่คลองทวีวัฒนา บางแค และภาษีเจริญที่กำลังวิกฤตหนัก โดยในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมแพทย์ 3 ทีม ลงไปสำรวจสภาพพื้นที่ เพื่อวางแผนตั้งจุดบริการตรวจรักษาและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ทางเรือ เข้าไปให้บริการในตรอกซอย แนะนำอนามัยสิ่งแวดล้อม และการป้องกันควบคุมโรค แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจุดที่เข้าถึงได้ยาก 
 
   ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ของกระทรวงสาธารณสุข ว่า ในวันนี้ที่เขตบางพลัดจะตั้งจุดให้บริการ 3 จุด คือที่สี่แยกบางพลัด ซอยจรัลสนิทวงศ์ 46 และจรัลสนิทวงศ์ 79 โดยเป็นทีมแพทย์จากจังหวัดยโสธร นครราชสีมา ชลบุรีและพัทลุง มีนายแพทย์วิวัฒน์ วิริยกิจจา ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเป็นหัวหน้าทีม ส่วนที่เขตสายไหม-ดอนเมือง ตั้งจุดบริการใหญ่ที่แยกศรีสมาน และส่งทีมแพทย์ออกไปเยี่ยมบ้านทางเรืออีก 3 สาย เป็นทีมแพทย์จากจังหวัดสุพรรณบุรี และกรมการแพทย์ มีนายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม ผู้ตรวจราชการเป้นหัวหน้าทีม เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง กลุ่มเสี่ยงต่างๆ ที่ยังติดอยู่ตามบ้านให้ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงที่สุด ที่ผ่านมาที่เขตดังกล่าว พบหญิงหลังผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง 1 ราย ครบกำหนดตัดไหมมาแล้ว 3 สัปดาห์ แต่ไม่สามารถเดินทางไปพบแพทย์ตามนัดได้เนื่องจากน้ำท่วม โดยทีมแพทย์เคลื่อนที่เหล่านี้จะมีการบันทึกข้อมูลผู้ป่วยที่จะต้องติดตามดูแลอย่างต่อเนื่องในช่วงน้ำท่วม  
 
  นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวต่อว่า สำหรับผลการให้บริการตรวจรักษาผู้ประสบภัยที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ พบผู้เจ็บป่วยสะสมรวม 1,326,713 ราย แจกยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว 1,659,250 ชุด ยังมีสำรองที่ส่วนกลางอีก 500,000 ชุด ส่วนผลการตรวจคัดกรองด้านสุขภาพจิต พบผู้ประสบภัยเครียด 110,860 ราย มีอาการซึมเศร้า 6,692 ราย เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย 998 ราย ต้องติดตามดูแลเป็นพิเศษ 1575 ราย และให้การรักษาด้วยยา จำนวน 4,943 ราย ส่วนผลการเฝ้าระวังโรคระบาด เช่นโรคอุจจาระร่วง โรคไข้หวัดใหญ่ โรคฉี่หนู โรคไข้เลือดออก ยังไม่มีการระบาด พบเพียงผู้ป่วยในบางพื้นที่ประปราย เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วสามารถควบคุม จำกัดวงไม่ให้โรคแพร่ระบาดได้ทั้งหมด
 
************************** 4 พฤศจิกายน 2554
 


   
   


View 4       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ