รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ลงบริการผู้ประสบภัยน้ำท่วมในกทม. 15 ทีม ใน 6 เขต คือเขตทวีวัฒนา เขตสายไหม เขตคลองสามวา เขตหลักสี่ เขตดอนเมือง และเขตบางพลัด พร้อมจัดหาเรือติดเครื่องยนต์ เรือพายเพิ่มให้จังหวัดปทุมธานีและนครปฐม ให้หน่วยแพทย์บริการประชาชนในจุดน้ำท่วมสูง

 

          นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า วันนี้ (1 พฤศจิกายน 2554) กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมแพทย์พยาบาลออกหน่วยเคลื่อนที่ จำนวน 15 ทีม ไปให้บริการผู้ประสบภัยใน 6 เขตของกทม. ที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมหนักอยู่ในขณะนี้ ได้แก่ เขตทวีวัฒนา เขตสายไหม เขตคลองสามวา เขตหลักสี่และเขตดอนเมืองที่โรงเรียนประชาอุทิศ (จันทาบอนุสรณ์) วัดสีกันและวัดเวฬุวนาราม และเขตบางพลัดที่สะพานพระราม 7 และสะพานซังฮี้ โดยให้ทีมจากจังหวัดเพชรบุรี นครนายก และกาญจนบุรี ดูแลเขตทวีวัฒนา เขตสายไหม และเขตคลองสามวา เขตละ 3 ทีม ทีมจากสุพรรณบุรีและกรมการแพทย์รวม 3 ทีมดูแลเขตหลักสี่และดอนเมือง และทีมจากพัทลุง โรงพยาบาลพานทอง จ.ชลบุรี และโรงพยาบาลกุดชุม จ.ยโสธร รวม 3 ทีมดูแลเขตบางพลัด 

 

 

นายวิทยากล่าวต่อว่า ได้กำชับให้จัดหน่วยออกให้บริการหมุนเวียนไปตามจุดต่างๆทุกวัน ให้ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับการรักษาพยาบาลสะดวกขึ้น เนื่องจากยังมีประชาชนจำนวนมากยังอาศัยอยู่ตามบ้าน คลินิครักษาโรคไม่เปิดให้บริการ การเดินทางไปโรงพยาบาลทำได้ลำบาก พร้อมทั้งให้ดูแลด้านสุขภาพจิต สุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และการป้องกันควบคุมโรคควบคู่ไปด้วย

 

          นอกจากนี้ ได้ให้ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกระทรวงสาธารณสุข ติดตามประสานงานกับกทม. นนทบุรี และปทุมธานีที่กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เพื่อจัดทีมแพทย์จากจังหวัดที่น้ำไม่ท่วมลงให้บริการในจุดต่างๆอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสนับสนุนยา เวชภัณฑ์ ชุดผลิตภัณฑ์ในการดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อม และการป้องกันควบคุมโรค และจัดหาพาหนะโดยเฉพาะเรือยนต์และเรือพาย ซึ่งขณะนี้ จังหวัดนครปฐมและปทุมธานีได้แจ้งต้องการเรือยนต์และเรือพายมาที่ศูนย์ฯ เพื่อให้หน่วยแพทย์ที่มารอปฏิบัติงานอยู่แล้วสามารถออกให้บริการผู้ประสบภัยในจุดที่มีน้ำท่วมสูงได้

 

******************************  1 พฤศจิกายน 2554

 

 

 

 



   
   


View 2       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ