วันนี้ (29 ตุลาคม 2554 ) นายวิทยา  บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา  เพื่อติดตามเยี่ยมอาการผู้ป่วยที่ส่งตัวมาจากกทม.หลังประสบภัยน้ำท่วม 

          นายวิทยาให้สัมภาษณ์ว่า มีผู้ป่วยที่ส่งตัวมาจากโรงพยาบาลในกทม. เช่นโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2554 เป็นต้นมา รวมทั้งหมด 122 ราย โดยอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาจำนวน 99 ราย จนถึงวันนี้อาการดีขึ้น แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 28 ราย ได้มอบนโยบายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาอำนวยความสะดวกจัดที่พักให้ฟรีให้กับผู้ป่วยที่หายดีแล้วและส่งกลับภูมิลำเนาของผู้ป่วย เมื่อระดับน้ำลดลงสู่สภาพปกติ  

          นายวิทยากล่าวต่อว่า ผู้ป่วยที่ยังคงนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาขณะนี้มีทั้งหมด 71 ราย   ในจำนวนนี้ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจจำนวน 13 ราย และมีอาการหนัก 20 ราย ส่วนที่เหลือช่วยเหลือตนเองได้  ผู้ป่วยทั้งหมดนี้ได้รับการดูแลอย่างดีจากทีมแพทย์และพยาบาล ซึ่งมีศักยภาพสูงในการดูแล โดยในส่วนของเครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานีได้ส่งเครื่องช่วยหายใจจำนวน 7 เครื่อง  จึงไม่น่าห่วง  และสามารถรับผู้ป่วยหนักได้อีกจำนวน 50 ราย ในภาพรวมตั้งแต่หลังน้ำท่วม กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งผู้ป่วยจากจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมไปพักรักษาต่อยังโรงพยาบาลนอกพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม ถึงวันที่ 29 ตุลาคม 2554 รวมทั้งสิ้น 340 ราย โดยทุกรายจะได้รับการดูแลจากทีมแพทย์พยาบาลมาตรฐานเดียวกัน และหากกลับสู่สภาวะปกติ กระทรวงสาธารณสุขจะอำนวยความสะดวกจัดรถส่งกลับถึงภูมิลำเนาฟรี  เพื่อแบ่งเบาภาระให้แก่ผู้ประสบภัย  

          นายวิทยากล่าวต่ออีกว่า จากสภาพน้ำท่วมในเขตกทม.และปริมณฑลพบว่าผู้ประสบภัยที่มีปัญหาไตวายเรื้อรังและต้องฟอกไตสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งมีจำนวนมาก กระรวงสาธารณสุขได้ให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจัดหาสถานที่ฟอกไตให้ ในส่วนของจังหวัดนครราชสีมาขณะนี้รับผู้ป่วยไตวายเรื้อรังจากกทม.ไว้ 6 ราย และสามารถรับได้อีก 45  ราย   

 *******************************     29 ตุลาคม 2554



   
   


View 9    29/10/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ