ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตรียมระดมทีมแพทย์ พยาบาลจากต่างจังหวัด ลงพื้นที่ดูแลผู้ประสบภัยใน กทม. ในศูนย์อพยพร่วมกับกทม. และวางแผนออกเยี่ยมบ้านผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ตามบ้านให้ครอบคลุมที่สุด

         วันนี้ (28 ตุลาคม 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ไพจิตร์  วราชิต  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของกระทรวงสาธารณสุข ว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการใน 4 เรื่อง ได้แก่ 1.ดูแลสุขภาพประชาชนในศูนย์อพยพ 2.ดูแลประชาชนอยู่ตามบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม 3.การบริหารจัดการแก้ปัญหาที่มากับน้ำท่วม และ 4.การเตรียมการฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลด

         นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวต่อว่า เรื่องที่สำคัญเร่งด่วนขณะนี้ คือการดูแลประชาชนที่อยู่ในศูนย์อพยพในกทม. นนทบุรี และปทุมธานี ซึ่งเป็นจังหวัดที่กำลังได้รับผลกระทบ และมีประชาชนจำนวนมาก  โดยในวันนี้ได้มอบหมายให้นายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมหารือกับกทม.เรื่องการดูแลสุขภาพผู้ประสบภัยในพื้นที่กทม. เพื่อจะดำเนินการได้ภายในวันนี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้ความร่วมมือดูแลผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ โดยจะระดมทีมแพทย์พยาบาลจากภูมิภาค ลงไปช่วยดูแลผู้ประสบภัยตามศูนย์อพยพต่าง ๆ  ส่วนการเตรียมการดูแลประชาชนที่ยังไม่ออกมาจากบ้านที่ถูกน้ำท่วม  ก็จะมีการวางแผนในการออกเยี่ยมบ้านให้ครอบคลุมพื้นที่ให้มากที่สุด

          นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวต่อไปว่า สำหรับการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหนักออกจากโรงพยาบาลในกทม.ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2554 คาดว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจภายใน 2-3 วันนี้ ขณะนี้ทำได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ โดยมีผู้ป่วยหนักอาการคงที่ที่ต้องเคลื่อนย้ายทั้งสิ้น 520 ราย ขณะนี้ย้ายผู้ป่วยไปแล้ว 280 ราย ไปยังจังหวัดต่างๆ เช่น สุพรรณบุรี ราชบุรี  ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นครราชสีมา และจะเตรียมการส่งไปยังอุดรธานี อุบลราชธานี พิษณุโลก ทางเครื่องบินต่อไป

          ส่วนความคืบหน้าการฟื้นฟูโรงพยาบาลหลังถูกน้ำท่วมนั้น ในวันนี้ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ ได้เริ่มเปิดบริการแล้ว โดยให้บริการเฉพาะผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยฉุกเฉิน ยังไม่เต็มรูปแบบทั้งหมด เนื่องจากปัญหาการเดินทาง และดูแลเรื่องระบบน้ำ ไฟฟ้า สาธารณูปโภคอื่นๆ โดยจะทำการฟื้นฟู เพื่อกู้สถานะให้กลับมาเปิดบริการเต็มรูปแบบได้เร็วที่สุด  

  *****************************   28 ตุลาคม 2554



   
   


View 9    28/10/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ