วันนี้ (27 ตุลาคม 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุขให้รับผิดชอบการย้ายผู้ป่วยจาก กทม. โดยในหลักการที่ได้ตกลงไว้คือให้โรงพยาบาลซึ่งมี  5 กลุ่ม ได้แก่ สังกัด กทม. กองทัพและตำรวจ โรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลเอกชน และกรมการแพทย์ ให้ดูแลย้ายภายในเครือข่ายก่อน ส่วนโรงพยาบาลที่ต้องการความช่วยเหลือกระทรวงสาธารณสุขจะช่วยประสานงานในการย้ายผู้ป่วยให้ จำนวนผู้ป่วยยังไม่นิ่ง ขณะนี้คาดว่ามีประมาณ  100-200 ราย ซึ่งกำลังจัดระบบเพื่อให้ผู้ป่วยเหล่านี้ได้ไปรักษาต่อในโรงพยาบาลส่วนภูมิภาค สิ่งสำคัญที่สุดคือให้ผู้ป่วยได้รับความปลอดภัยสูงสุด

นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวต่อว่า การทำงานในขณะนี้เป็นการทำงานร่วมกันของหลายฝ่าย โดยส่วนแรกคือต้นทาง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสังกัดใดจะต้องเตรียมผู้ป่วยให้พร้อม ส่วนการขนย้ายผู้ป่วยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินจะเป็นผู้ดำเนินการ และส่วนที่  3 คือโรงพยาบาลที่จะรองรับผู้ป่วยที่เป็นเครือข่าย กระทรวงสาธารณสุขจะเตรียมการให้ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการเคลื่อนย้ายจากกทม.ไปยังส่วนภูมิภาคได้อย่างปลอดภัย ตั้งแต่วานนี้ (26 ตุลาคม 2554) ย้ายผู้ป่วยแล้ว 49 ราย วันนี้ตั้งเป้าหมาย 50-100 ราย เพราะการย้ายผู้ป่วยหนักต้องทำด้วยความระมัดระวัง ต้องมีการเตรียมการเป็นอย่างดี โดยจะต้องเคลื่อนย้ายทั้งเครื่องมือแพทย์ ออกซิเจน ญาติ และทีมแพทย์พยาบาลที่ติดตามไปดูแลผู้ป่วยระหว่างการเดินทาง ขณะเดียวกันต้องเตรียมทีมที่จะรับผู้ป่วยและสถานที่ พร้อมรักษาต่อได้ทันที
 
นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวต่อไปว่า ในการย้ายผู้ป่วยเป้าหมายหลักคือผู้ป่วยสีแดง เป็นกลุ่มผู้ป่วยหนักที่อาการคงที่ หากอาการไม่คงที่จะไม่ย้าย ส่วนกลุ่มสีเหลืองคืออาการปานกลางและสีเขียวคืออาการไม่หนัก ได้ตกลงกันแล้วว่าให้โรงพยาบาลรับผิดชอบดูแลเอง เพราะจากการประเมินตนเองของโรงพยาบาลใน กทม. หากน้ำท่วมจนถึง  2 เมตร พบว่าทุกแห่งพร้อมให้การดูแลดูแลผู้ป่วย  2 กลุ่มนี้ได้ โดยได้เตรียมน้ำ ไฟ ยา เวชภัณฑ์ ออกซิเจนไว้อย่างเพียงพอ ส่วนกระทรวงสาธารณสุขจะดูแลตามหน้าที่รับผิดชอบคือดูแลความปลอดภัยและชีวิตของผู้ป่วยในภาพรวม ไม่ว่าจะรักษาในโรงพยาบาลสังกัดรัฐหรือเอกชน
 
สำหรับการดูแลผู้ประสบภัยในศูนย์พักพิง กระทรวงสาธารณสุขได้จัดบริการครอบคลุมทั้ง  4 เรื่องคือ 1.บริการทางการแพทย์ 2.บริการด้านสุขภาพจิต ให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยให้เข้มแข็ง 3.การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรค และ4.ดูแลความปลอดภัยของอาหารและน้ำ ขณะนี้ได้ให้ทำแผนที่ศูนย์พักพิงทั้งหมดและจัดบริการให้ครบทั้ง 4 ด้าน
 
สำหรับกรณีที่มีผู้ประสบภัยไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน และมีปัญหาเรื่องการเก็บค่าบริการนั้น นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวว่า ได้แก้ไขปัญหาโดยประสานกับนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชนแล้ว โดยขณะนี้ประชาชนมีสิทธิในการรักษาพยาบาลแบ่งเป็น  3 กลุ่ม คือ 1.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2.ประกันสังคม และ3.สวัสดิการข้าราชการ โดยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและประกันสังคมสามารถไปใช้สิทธิได้โดยไม่ต้องจ่ายเงิน จะเรียกเก็บเงินจากหน่วยบริการของแต่ละกองทุนในภายหลัง ส่วนที่มีปัญหาขณะนี้คือข้าราชการ ได้หารือกรมบัญชีกลางแล้วว่า กรณีผู้ป่วยนอกให้ประสานขอยกเว้นการเก็บเงินในช่วงนี้ก่อน                                 
                                                                                            ************* 27 ตุลาคม 2554


   
   


View 9    27/10/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ