รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระดมเจ้าหน้าที่กู้ชีพ พร้อมเรือ เข้าช่วยเหลือผู้พิการ ผู้สูงอายุ  ผู้ป่วยเรื้อรังที่นอนอยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วม ในจังหวัดนนทบุรีและปทุมธานี  อย่างเร่งด่วน   เพื่อให้มาอยู่ในจุดที่ปลอดภัย  รายใดที่มีปัญหาสุขภาพ ให้รับตัวนอนในโรงพยาบาล     โดยที่นนทบุรี มีประมาณ 300 คน  ขณะนี้ยังเหลือประมาณ 200 คน ได้สำรองเตียงที่โรงพยาบาลบำราศนราดูรและโรงพยาบาลชุมชนในจังหวัด รองรับดูแลผู้ป่วยเรื้อรังติดเตียง

          นายวิทยา  บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เร่งเข้าไปให้การช่วยเหลือกลุ่มที่ต้องดูแลเป็นพิเศษในช่วงวิกฤติน้ำท่วมในจังหวัดนนทบุรีและปทุมธานี  ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่นอนอยู่บ้าน ผู้พิการช่วยเหลือตนเองไม่ได้  และหญิงตั้งครรภ์ใกล้คลอด   เพื่อนำไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย  และหากรายใดมีปัญหาสุขภาพ หรือต้องได้รับการดูแลต่อเนื่อง ให้รับตัวไว้นอนโรงพยาบาล  ซึ่งจะจัดเจ้าหน้าที่ให้การดูแลอย่างดี  ผู้ประสบภัยรายใดที่มีคน 4 กลุ่มที่กล่าวมาติดอยู่ในบ้านและออกมาไม่ได้ ขอให้โทรแจ้งขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ได้ที่หมายเลข 1669  ตลอด 24 ชั่วโมง

          ทางด้านนายแพทย์สมพงษ์  บุญสืบชาติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ก่อนช่วงน้ำท่วม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีได้สำรวจกลุ่มเสี่ยง ที่ต้องดูแลช่วยเหลือก่อน 4 กลุ่ม ซึ่งทั้งจังหวัดมีประมาณ 300 คน  ขณะนี้สามารถออกจากบ้านมาได้แล้ว 100 กว่าคน ยังเหลืออีกประมาณ 200 คน ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิที่ผ่านการอบรมด้านการแพทย์ฉุกเฉินมาแล้วทั้งที่นนทบุรี  สมุทรสาคร  พร้อมเรือประมาณ 10 ทีม เข้าไปช่วยเหลือตามหมู่บ้าน ชุมชนต่างๆอย่างเต็มที่       โดยได้ประสานโรงพยาบาลบำราศนราดูรและโรงพยาบาลชุมชนในจังหวัด  สำรองเตียงว่างไว้ประมาณ 300 เตียง  เพื่อรับผู้ป่วยติดเตียงเหล่านี้  หรือผู้ป่วยเรื้อรังที่มีปัญหาสุขภาพ   ไว้ดูแลต่อในโรงพยาบาล  ซึ่งได้ประสานกำลังของนักศึกษาพยาบาลช่วยดูแลไว้พร้อมแล้ว  

 

*******************************    20 ตุลาคม 2554

 


 



   
   


View 9    20/10/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ