นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากสถานการณ์วิกฤติน้ำท่วมในขณะนี้ ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ที่กินยาต้านไวรัส ซึ่งต้องกินยาเป็นประจำ นอกจากจะประสบปัญหาความเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วมแล้ว ยังอาจเกิดปัญหา ยาสูญหายไปกับสายน้ำ และไม่สามารถไปรับยาที่โรงพยาบาล ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเชื้อดื้อยา ได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรค และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) และโรงพยาบาลทุกจังหวัด เร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ รวมทั้งผู้ป่วยอื่นๆด้วยเช่นผู้ป่วยวัณโรค เพื่อป้องกันการขาดยา ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยาได้  

          ทางด้านนายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า  ในพื้นที่ 18จังหวัดภาคกลาง ที่ประสบภัยน้ำท่วม มีผู้ติดเชื้อเอชไอวี ที่กินยาต้านไวรัสในโครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ไม่น้อยกว่า 23,400คน และคาดว่ายังมีผู้ติดเชื้อในโครงการอื่นๆ อีกกว่า 9,000คน ผู้ป่วยกลุ่มนี้ ต้องกินยาต้านไวรัสเป็นประจำ แต่จากภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นทำให้เสี่ยงต่อการขาดยา และอาจเกิดเชื้อดื้อยาขึ้นได้  โดยเฉพาะในช่วงน้ำท่วมอย่างเฉียบพลันที่เกิดในหลายพื้นที่ ทำให้ยาของผู้ติดเชื้อสูญหายไปกับสายน้ำ   และจากการที่น้ำท่วมเป็นระยะเวลานาน และเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง ทำให้ผู้ที่ติดเชื้อเดินทางไปโรงพยาบาลไม่ได้ หรือในบางพื้นที่  โรงพยาบาลก็ยังไม่สามารถเปิดบริการได้เต็มที่  ยิ่งกว่านั้น ผู้ติดเชื้อบางส่วน ต้องอพยพย้ายที่อยู่ ทำให้ไม่ทราบว่าจะไปรับยาต้านไวรัสอย่างต่อเนื่องได้ที่ใด  
ทั้งนี้หากผู้ติดเชื้อขาดยาเพียง 1หรือ 2วัน เชื้อไวรัสในร่างกาย อาจดื้อยาทำให้ผู้ติดเชื้อกลับไปเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อต่างๆ ได้อีก  ผลจากการดื้อยาทำให้เหลือยาที่เป็นทางเลือกในการรักษาน้อยลง 
          นายแพทย์พรเทพกล่าวต่อว่า กรมควบคุมโรค ได้ประสานขอความร่วมมือโรงพยาบาลต่างๆ ที่มีเขตพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้ทำงานเชิงรุก ติดต่อผู้ติดเชื้อที่รับประทานยาต้านไวรัสในพื้นที่ และนัดหมายให้มารับยา           อย่างต่อเนื่อง  ไม่ให้ขาดยา ในกรณีที่ติดเกาะหรือผู้ติดเชื้อไม่สามารถเดินทางไปรับยาได้  ให้ประสานกับเครือข่ายผู้ติดเชื้อ ซึ่งกำลังประสานหาทีมงานเรือเร็วในบางพื้นที่ เพื่อเป็นกำลังจัดส่งยาให้ นอกจากนี้ยังได้ประสานให้ สปสช. ให้โรงพยาบาลสามารถจ่าย ยาต้านไวรัสแก่ผู้ติดเชื้อที่จำเป็นได้ทุกสิทธิการรักษา ในช่วงที่มีวิกฤติน้ำท่วมครั้งนี้ เนื่องจากผู้ติดเชื้อบางรายย้ายที่อยู่ หรือ ต้องอพยพออกจากพื้นที่
          นพ. พรเทพ ยังกล่าวเสริมอีกว่า ขณะนี้โรงพยาบาลกำลังอยู่ในระหว่างการสำรวจจำนวนผู้ติดเชื้อ ที่ติดตามไม่ได้ ซึ่งอาจเกิดจากการอพยพย้ายออกจากพื้นที่  ดังนั้นจึงขอให้ผู้ติดเชื้อ ติดต่อรับยาต้านไวรัสได้ที่โรงพยาบาลที่สะดวก โดยกรมควบคุมโรคได้จัดเจ้าหน้าที่ประสานงานที่โรงพยาบาลในเขตพื้นที่ที่น้ำท่วม โดยดูได้ที่เวปไซต์  http://www.gfaidscare.com หรือติดต่อได้ที่ สำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เบอร์โทรศัพท์ 08 – 1925 – 6725หรือ ติดต่อไปที่เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ เอดส์ ประเทศไทย ที่เบอร์โทรศัพท์ 08 – 6923 – 8541 หรือเบอร์โทรศัพท์ 02 – 377 – 5065 

*********************************************** 20 ตุลาคม 2554



   
   


View 9    20/10/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ