รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยกระทรวงสาธารณสุข กู้โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาได้แล้วและเริ่มเดินเครื่องเปิดให้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉินที่บริเวณชั้น 2 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนที่รพ.สวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ คาดจะเริ่มรับผู้ป่วยในรักษาตั้งแต่ 21 ตุลาคม 2554  และวันนี้สั่งรพ.ในสังกัดสธ.ที่อยู่รอบรัศมีกทม.อีก 9 แห่ง สำรองเตียงว่าร้อยละ 5 เพื่อรองรับผู้ป่วยหากล้นเตียงจากกทม.

          วันนี้ (19 ตุลาคม 2554) นายวิทยา  บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารส่วนกลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ ที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม  ผ่านระบบวิดีโอ ที่กรมการแพทย์  โดยได้ติดตามสถานการณ์ และความคืบหน้าการช่วยเหลือประชาชน ที่จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี  นครสวรรค์ และอุทัยธานี

          นายวิทยากล่าวว่า ผลการประชุมพบว่า ทุกจังหวัดดำเนินการเป็นไปตามแผนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ 9 ข้ออย่างน่าพอใจ ในส่วนของโรงพยาบาล (รพ.) ที่ถูกน้ำท่วม 2 แห่ง คือรพ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลว่าเจ้าหน้าที่ได้กู้โรงพยาบาลได้แล้ว ระบบไฟฟ้า น้ำประปาใช้การได้  เริ่มเปิดให้บริการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉินตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยบริการที่ชั้น 2 ของอาคารผู้ป่วยนอก ซึ่งได้จัดทำสะพานไม้ เข้าออกโรงพยาบาล เนื่องจากระดับน้ำท่วมยังสูง และอีก 1 แห่งคือโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ ล่าสุดเมื่อเช้าวันนี้ระดับน้ำท่วมลดลง  ยังท่วมที่พื้นอาคารผู้ป่วยนอกสูงประมาณ 20 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาด ตรวจสอบความพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ต่างๆ สูบล้างบ่อน้ำใต้ดิน เพื่อเตรียมพร้อมการรับผู้ป่วยนอนโรงพยาบาล  คาดว่าจะพร้อมรับได้ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2554 เป็นต้นไป ส่วนบริการผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน ขณะนี้ยังตั้งจุดบริการที่บริเวณสี่แยกทางไปจังหวัดพิษณุโลกมีผู้ป่วยวันละ 500 600 รายจะคงให้บริการไปจนถึงวันที่ 24 ตุลาคม 2554

นายวิทยากล่าวต่อว่า สำหรับที่จังหวัดปทุมธานีและนนทบุรี ซึ่งอยู่ในภาวะฉุกเฉิน ได้กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจัดบริการดูแลให้ทั่วถึง ทั้งผู้ป่วย และกลุ่มเสี่ยงที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ และผู้พิการ โดยที่จังหวัดปทุมธานี ให้แบ่งพื้นที่ดูแลออกเป็น 2 โซน คือโซนตะวันออก และโซนตะวันตก เนื่องพื้นที่กว้าง มีประชาชนจำนวนมาก เพื่อให้การดูแลอย่างทั่วถึง  

          ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์  วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ในการดูแลรักษาผู้เจ็บป่วยในกทม.และปริมณฑล ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ประสานโรงพยาบาลรัฐและเอกชนในกทม.สำรองเตียงว่างร้อยละ 5หรือประมาณ 1,500 เตียง และในวันนี้ได้สั่งการให้จังหวัดใกล้เคียงรอบรัศมีกทม. ให้สำรองเตียงว่างไว้ร้อยละ 5ด้วย เพื่อรองรับผู้ป่วยจากกทม. หากเตียงเต็ม ได้แก่ รพ.ราชบุรี รพ.พหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี รพ.สมุทรสาคร รพ.สมุทรสงคราม รพ.ระยอง รพ.มหาราช นครราชสีมา รพ.ฉะเชิงเทรา รพ.นครนายก รพ.ชลบุรี    

  *******************************   19 ตุลาคม 2554



   
   


View 9    19/10/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ