รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชื่นชมโรงพยาบาลหัวตะพานที่มีการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน ดึงความร่วมมือจากประชาชน-พระ จัดทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศล จัดหาเงินสมทบทุนสร้างตึกสงฆ์อาพาธ ขนาด 30 เตียง ลดความแออัดให้ผู้ป่วยสุขสบายขึ้น พระภิกษุ สามเณรที่อาพาธมีที่พักรักษาถูกต้องตามหลักศาสนา คาดได้เงินไม่ต่ำกว่า 4 ล้านบาท

บ่ายวันนี้ (30 กันยายน 2554) นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศล เพื่อสมทบทุนสร้างตึกสงฆ์อาพาธ และพิธีมหามงคลพุทธาภิเษกพระพุทธนิโรคันตราย พระพุทธรูปประจำโรงพยาบาลหัวตะพาน ที่โรงพยาบาลหัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ โดยมีพระราชปรีชาญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ ว่า ขณะนี้ โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ประสบปัญหาผู้ป่วยล้นจำนวนเตียงที่มีอยู่ ทำให้ผู้ป่วยซึ่งมีโรคภัย ร่างกายไม่สุขสบายอยู่แล้ว ต้องอยู่อย่างแออัด เพิ่มความทุกข์ขึ้นไปอีก กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายในการพัฒนาคุณภาพบริการเพื่อลดความแออัดหลายแนวทาง เช่น การขยายจุดบริการผู้ป่วยนอกออกไปนอกโรงพยาบาล การพัฒนาสถานีอนามัยเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ส่วนการดูแลรักษาผู้ป่วยที่จำเป็นต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล ได้จัดสรรงบประมาณให้โรงพยาบาลต่างๆ ในการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยเพิ่ม เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ
          นายต่อพงษ์กล่าวว่า การทอดผ้าป่าครั้งนี้ นับเป็นตัวอย่างที่ดีของการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยมีพระราชปรีชาญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นผู้ริเริ่มในการจัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศล เพื่อรวบรวมเงินจากผู้มีจิตศรัทธา สมทบทุนสร้างตึกสงฆ์อาพาธให้แก่โรงพยาบาลหัวตะพาน คาดว่าจะรวบรวมเงินได้ไม่ต่ำกว่า 4 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณก่อสร้างอาคารทั้งหมดประมาณ 8.5 ล้านบาท ส่วนที่เหลือได้มอบให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
          ด้านนายแพทย์ถิรพุทธิ เฉลิมเกียรติสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวตะพาน กล่าวว่า โรงพยาบาลหัวตะพาน เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง มีผู้รับบริการตรวจรักษาเฉลี่ยวันละ 300 ราย อัตราครองเตียง 120 เปอร์เซนต์ ทำให้ผู้ป่วยต้องนอนตามทางเดิน พระสงฆ์ที่อาพาธต้องพักรักษาตัวรวมกับฆราวาส ซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักศาสนา ซึ่งในพื้นที่อำเภอหัวตะพานมีโรงเรียนปริยัติธรรมขาดใหญ่ 2 แห่ง มีพระภิกษุ สามเณรมารับบริการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลหัวตะพาน จำนวนประมาณ 1,000 ครั้งต่อปี และต้องพักรักษาในหอผู้ป่วยร่วมกับผู้ป่วยที่เป็นฆราวาส   จำเป็นต้องจัดบริการสุขภาพพระสงฆ์เป็นการเฉพาะ จึงได้ร่วมกับเจ้าคณะจังหวัดอำนาจเจริญ ดำเนินการจัดทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศล เพื่อสมทบทุนในการสร้างตึกสงฆ์อาพาธ เป็นอาคาร 2 ชั้น จำนวน 30 เตียง ชั้นล่างรับผู้ป่วยทั่วไปซึ่งขณะนี้ล้นจำนวนเตียงที่มีอยู่ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความสะดวกสบายขึ้น ไม่ต้องนอนอย่างแออัด ส่วนชั้นบนรับเฉพาะพระภิกษุ สามเณรอาพาธ และมีห้องสวดมนต์ทำวัตร ถูกต้องตามหลักศาสนาด้วย 
  ******************************* 30 กันยายน 2554


   
   


View 12    30/09/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ