กระทรวงสาธารณสุขส่งทีมแพทย์ฉุกเฉิน 2 ทีม ช่วยชีวิตผู้ประสบภัยจากเหตุน้ำป่าถล่มที่บ้านก๋ายน้อย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่พร้อมสั่งการให้หน่วยแพทย์ฉุกเฉินในทุกจังหวัดที่ฝนตกหนัก พร้อมให้การดูแลช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ในวันนี้จัดส่งยาลงพื้นที่น้ำท่วมใน 8 จังหวัด อีกกว่า 1แสนชุด

                วันนี้ (28 กันยายน 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการรับมือพายุไห่ถาง ว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตรียมความพร้อมโรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่ที่พายุผ่าน ดำเนินการตามมาตรการที่มีอยู่ คือเตรียมการป้องกันสถานบริการไม่ให้น้ำท่วม เตรียมระบบสำรองไฟ และเตรียมความพร้อมขั้นตอนปฏิบัติในการส่งต่อผู้ป่วยที่เห็นว่าอาการไม่ปลอดภัยหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมสถานบริการ โดยให้ความสำคัญกับผู้ป่วยเป็นอันดับแรก ซึ่งจุดบริการของเราได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว มั่นใจว่าทุกแห่งมีความพร้อมบริการประชาชนเต็มที่
          นายวิทยากล่าวว่า สำหรับการดูแลเรื่องความเครียดของผู้ประสบภัย ได้ให้ อสม.และกรมสุขภาพจิตลงพื้นที่เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด คิดว่าไม่น่าหนักใจเพราะเรามีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี ส่วนโรคติดต่อขณะนี้ยังไม่พบโรคระบาดแต่อย่างไร ในเรื่องของยายืนยันว่าไม่มีปัญหา ครม.ได้อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือน้ำท่วมในส่วนของค่ายาและเวชภัณฑ์เพิ่มเติม รวมทั้งยังมีภาคเอกชนร่วมบริจาคด้วย ในส่วนของการดูแลยาผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถออกมารับยาได้เอง อาจให้แพทย์เข้าไปติดตามดูแลอาทิตย์ละ 2 ครั้ง โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่ ทั้งสาธารณสุข ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาล และอสม.       สำหรับกรณีเหตุน้ำป่าถล่มที่บ้านก๋ายน้อย ตำบลเมืองก๋าย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ หลังจากที่มีฝนตกหนัก เหตุเกิดเมื่อเช้ามืดวันนี้ (28กันยายน 2554) กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมแพทย์ฉุกเฉินจากโรงพยาบาลแม่แตง 2 ทีม ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเมืองก๋าย เข้าไปในพื้นที่ เพื่อช่วยชีวิตผู้ประสบภัยและดูแลรักษาผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ โดยได้สั่งการให้ทีมแพทย์ฉุกเฉินในทุกจังหวัดที่มีฝนตกหนัก หรือมีพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมอย่างเฉียบพลัน พร้อมออกให้การช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ติดอยู่ในบ้านเรือน และช่วยเหลือตนเองได้น้อย เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้พิการ ขอให้ดูแลอย่างทั่วถึง  
          นายวิทยากล่าวว่า ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดส่งยาชุดช่วยแหลือน้ำท่วมไปให้ 8 จังหวัดเพิ่มเติมอีก รวม 101,000 ชุด ดังนี้ 1.จ.อุบลราชธานี 25,000ชุด 2.เลย 8,000 ชุด 3.อุดรธานี  20,000 ชุด 4.ลพบุรี 10,000ชุด 5.อุทัยธานี  5,000 ชุด 6.กาฬสินธุ์ 12,000 ชุด 7.บึงกาฬ 4,000 ชุด และ8.ชัยภูมิ 16,000ชุด 
          สำหรับผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ รวมทั้งหมด 3,011 ครั้ง พบผู้เจ็บป่วยรวม 390,108ราย อาการไม่รุนแรง โดยจำนวนผู้ป่วยวานนี้ (27 กันยายน 2554) มีทั้งหมด 21,676ราย ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า และไข้หวัด เนื่องจากน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตามมีความเป็นห่วงประชาชนที่ติดเกาะ และเกิดการเจ็บป่วย ไม่สามารถเดินทางออกไปพบแพทย์ได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีไข้เกิน 2 วัน กินยาแล้วไข้ไม่ลด อาจเกิดโรคแทรกซ้อนอันตรายได้ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือโทรแจ้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง              
***************************************** 28 กันยายน 2554


   
   


View 11    28/09/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ