รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุคาร์บอมบ์และนอนรักษาตัวที่รพ.สุไหงโก-ลก 18 ราย เผยทุกรายปลอดภัย ชี้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติการณ์ มีผู้บาดเจ็บคราวเดียว 115 ราย ขณะนี้ยังนอนรักษาตัวอยู่ทั้งหมด 25 ราย อาการอยูในขั้นวิกฤติ 2 ราย ที่รพ.ยะลา ให้นักจิตวิทยา จิตแพทย์ดูแลจิตใจต่อเนื่อง พบบางรายวิตกกังวล นอนไม่หลับ 

            วันนี้ (19 กันยายน 2554) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์  วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข   เดินทางไปโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อให้กำลังใจทีมแพทย์พยาบาลและเยี่ยมอาการของผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่อ.สุไหงโก-ลก เมื่อคืนวันที่ 16 กันยายน 2554  ซึ่งขณะนี้มีผู้บาดเจ็บนอนรักษาที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จำนวน 18 ราย  ในจำนวนนี้อยู่ห้องไอซียู 1 ราย แต่อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว     

นายวิทยา กล่าวว่า เหตุระเบิดครั้งนี้ ถือว่าใหญ่ที่สุดในประวัติการณ์จากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในเขตอำเภอสุไหงโก-ลก ตั้งแต่พ.ศ. 2547 รวมทั้งครั้งนี้ด้วย  36 ครั้ง  เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บคราวเดียวมากถึง 115  ราย เสียชีวิตรวม 5 ราย ต้องชื่นชมทีมแพทย์พยาบาลของรพ.สุไหงโก-ลก ที่สามารถดำเนินการดูแลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเป็นอย่างดีและรวดเร็วทันการณ์ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งรัฐ-เอกชนเช่นหน่วยทหารสนับสนุนเฮลิคคอปเตอร์ส่งผู้ป่วยรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  รวมทั้งสภากาชาดและโรงพยาบาลใกล้เคียง ช่วยจัดหาเลือด โดยได้ให้เลือดทั้งหมด 93 ยูนิต   

  นายวิทยากล่าวต่อไปว่า จากการเยี่ยมอาการผู้บาดเจ็บทั้ง 18 รายที่รพ.สุไหงโก-ลก ทุกรายปลอดภัยแล้ว  แต่ยังมีผลกระทบด้านจิตใจ มีอาการนอนไม่หลับ หวาดกลัว วิตกกังวลสิ่งที่จะเกิดตามมา เช่นธุรกิจการค้า  เนื่องจากผู้บาดเจ็บประมาณร้อยละ 90 เป็นคนในพื้นที่ ได้ให้นักจิตวิทยา จิตแพทย์ ติดตามดูแลด้านจิตใจอย่างใกล้ชิดแล้ว รวมทั้งดูแลจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย

ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์  วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สรุปจนถึงขณะนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด 25 ราย โดยอยู่ที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก 18 ราย โรงพยาบาลศูนย์ยะลา 4 ราย    และที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ 3 ราย 

สำหรับผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา 4 ราย เป็นชายทั้งหมด ในจำนวนนี้เป็นชาวมาเลเซีย 1 ราย ได้รับบาดเจ็บกระดูกแขนขวาหักและถูกเส้นเลือด อาการพ้นขีดอันตราย ในวันนี้จะส่งไปรักษาต่อที่ประเทศมาเลเซียประมาณในช่วงเที่ยง อีก 3 รายนอนอยู่ห้องไอซียู โดยมี 2 รายอาการอยู่ขั้นวิกฤติ ใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา มีบาดแผลถูกไฟไหม้ตามร่างกายมากถึง 50-80 เปอร์เซ็นต์ และมีบาดแผลถูกสะเก็ดระเบิดด้วย  แพทย์ให้การดูแลใกล้ชิดและป้องกันการติดเชื้ออย่างเต็มที่ 

กันยายน5/3      ************************            19 กันยายน 2554



   
   


View 12    19/09/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ