ต่อพงษ์บินอินเดีย ร่วมประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุข 11  ประเทศ  ถกปัญหาเชื้อดื้อยา    

 

                รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการไทย ร่วมประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุข 11 ประเทศภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ที่อินเดีย ครั้งที่ 29 ซึ่งมี 2 ประเด็นสำคัญเร่งแก้ไขคือ ปัญหาเชื้อดื้อยาปฏิชีวนะ  ซึ่งในไทยพบสูงถึงร้อยละ 25-50  และการควบคุมป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งเป็นสาเหตุให้ประชากรโลกเสียชีวิตปีละ   36 ล้านคน แนวโน้มรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา  

 

             วันนี้ (6 กันยายน 2554) นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้บริหารและนักวิชาการไทย เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขของประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ครั้ง 29 (29th Meeting of  Ministers of Health of Countries of  WHO South- East Asia Region : HMM) ซึ่งประกอบด้วย 11 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ  ภูฏาน เกาหลีเหนือ อินเดีย อินโดนีเซีย มัลดีฟส์ พม่า เนปาล  ศรีลังกา ไทย และติมอร์เลสเต   จัดโดยองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในวันที่  6 กันยายน 2554 ที่โรงแรมชิฟ วิลล่า รีสอร์ท เมืองชัยปุระ รัฐราชสถาน สาธารณรัฐอินเดีย   เพื่อหารือและผลักดันนโยบายความร่วมมือด้านสาธารณสุขในภูมิภาคฯ รวมทั้งกำหนดแนวทางการดำเนินงานของภูมิภาคฯ ให้สอดคล้องกับมติที่ประชุมใหญ่สมัชชาอนามัยโลกประจำปี 2554

นายต่อพงษ์ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญของการประชุมครั้งนี้  มี 2 เรื่องใหญ่ที่กำลังเป็นประเด็นเร่งด่วนทางสุขภาพของทุกประเทศและมีแนวโน้มสูงขึ้น ได้แก่ การแก้ไขปัญหาเชื้อดื้อยาต้านปฏิชีวนะ (Antimicrobial resistance) ซึ่งยาดังกล่าวนี้เป็นกลุ่มที่ใช้มากที่สุดในโลก  โดยไทยพบอัตราเชื้อดื้อยาสูงถึงร้อยละ 25-50 สาเหตุสำคัญมาจากการใช้ยาไม่ถูกต้องหรือใช้เกินความจำเป็น  ทำให้ยาปฏิชีวนะที่เคยใช้ ไม่ได้ผลเท่าที่ควร และจะต้องใช้ยาแพงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายการรักษาสูงขึ้นกว่าเดิม  ซึ่งจะเป็นปัญหามากในประเทศที่มีสถานะการเงินน้อย ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในระดับภูมิภาค ไทยจะผลักดันให้องค์การอนามัยโลก กำหนดและสร้างความเข้มแข็งให้หน่วยงานหรือองค์กรระดับชาติที่รับผิดชอบกำกับดูแลและประเมินผลภาพรวมทั้งการใช้ยาในคนและในสัตว์  ซึ่งจะทำให้กลไกการแก้ไขปัญหาในประเทศมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงให้เร่งกำจัดยาปลอมให้หมดไป 

 

ประเด็นที่ 2 คือการป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่สำคัญ 4 โรค ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคปอดเรื้อรัง  ซึ่งกำลังคุกคามสุขภาพประชากรทั่วโลก เป็นสาเหตุให้เสียชีวิตปีละประมาณ 36 ล้านคน  หรือร้อยละ 63 ของการเสียชีวิตทั้งหมด  และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยจะมีอัตราเพิ่มสูงสุดในประเทศกำลังพัฒนา      ในส่วนของประเทศไทยขณะนี้พบว่าโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตร้อยละ 73 ของการเสียชีวิตทั้งหมด  สาเหตุปัญหาหลักมาจาก 4 ประการคือ การบริโภคยาสูบ การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การออกกำลังกาย และพฤติกรรมการบริโภคอาหาร โรคนี้ไม่มีวัคซีนป้องกัน  จะต้องป้องกันที่พฤติกรรมของประชาชนเป็นหลัก      โดยองค์การอนามัยโลกได้เสนอให้ประเทศต่างๆใช้ 26 มาตรการดำเนินการแก้ไขปัญหาในระดับบุคคล ซึ่งในการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขร่วมกัน 11 ประเทศครั้งนี้ จะได้หาข้อสรุปแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน  เนื่องจากเกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจหลายส่วนทั้งเรื่องน้ำเมา ยาสูบ อาหาร  และจะผลักดันข้อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมของผู้บริหารสมัชชาสหประชาชาติ ซึ่งจะมีการประชุมการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อในเดือนนี้ที่ สหรัฐอเมริกา   นายต่อพงษ์กล่าว

**************** 6 กันยายน 2554



   
   


View 12    06/09/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ