รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เดินหน้าโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ย้ำเป็นประโยชน์ต่อประชาชน  หนุนให้ประชาชนร่วมจ่ายค่าบริการ เพื่อนำไปเพิ่มคุณภาพการบริการและสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรพร้อมทั้งเตรียมนำระบบสารสนเทศมาจัดระบบคนไข้ล้นโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลขนาดใหญ่

วันนี้ (23 สิงหาคม 2554) ที่รัฐสภา นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึงนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่จะมีการเก็บเงินค่าธรรมเนียมประชาชนที่มาใช้บริการว่าการจ่ายเพิ่มอีกหน่อยถือว่าเป็นเรื่องการคืนศักดิ์ศรีให้ผู้รับบริการได้รับบริการที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการเมื่อเกิดการเจ็บป่วยและไปพบแพทย์    ถือเป็นหลักประกันด้านสุขภาพที่รัฐบาลมีให้กับประชาชน  ส่วนกรณีที่จะต้องจ่ายเพิ่มเท่าใดนั้น ในส่วนรายละเอียดมีอยู่แล้ว เพราะเคยทำมาแล้ว นอกจากนี้เงินค่าธรรมเนียมที่เก็บจากผู้รับบริการ อาจนำไปดูแลผู้ให้บริการเช่น แพทย์ พยาบาลเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อเพิ่มขวัญกำลังใจบุคลากร   
 
ต้องยอมรับว่า บางอย่างถ้าฟรีทุกเรื่อง มันก็ไม่มีความหมายหลังจากนโยบายผ่านสภาแล้ว จะต้องไปทำแผนปฏิบัติอีกครั้ง ว่าวิธีดำเนินการอย่างไร นายวิทยากล่าว  
 
นายวิทยากล่าวต่อว่า สำหรับการพัฒนาระบบบริการให้มีประสิทธิภาพเพื่อไม่ให้ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ซึ่งมีผู้ป่วยเรื้อรังมาก เช่นโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูง  มีนโยบายจะนำระบบสารสนเทศมาช่วยจัดระบบ ช่วยคัดแยกผู้ป่วย ไม่ให้เกิดปัญหาล้นโรงพยาบาล ทำให้บุคลากรต้องแบกภาระทำงานหนัก    

*************************************************** 23 สิงหาคม 2554



   
   


View 11    23/08/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ