รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เน้นให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำงานเชิงรุก ป้องกันไม่ให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม เจ็บป่วยและป้องกันโรคระบาด จนถึงขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการแล้วเกือบ 3,000 ครั้ง ยอดผู้ป่วยกว่า 28,000 ราย ส่วนด้านสุขภาพจิตพบมีปัญหาเครียดสูง 120 ราย เสียงฆ่าตัวตาย 61 ราย และต้องติดตามดูแลใกล้ชิด 99 ราย  

           วันนี้ ( 19 สิงหาคม 2554 ) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวสาธารณสุข นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือน้ำท่วมของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้านการแพทย์สาธารณสุข
นายวิทยา ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้ตั้งวอร์รูมน้ำท่วมที่กระทรวงมหาดไทย ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งวอร์รูมของกระทรวงฯอยู่แล้ว ซึ่งจะได้มีการเชื่อมโยงและสนับสนุนการทำงานระหว่างวอร์รูมด้วยกันได้ ภารกิจส่วนใหญ่ของเราคือเรื่องการเยียวยา โดยเฉพาะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 100 กว่าทีม และทีมเฝ้าระวังโรค ดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบซึ่งมีผู้ป่วยประมาณ 30,000 ราย
นายวิทยากล่าวต่อไปว่า จากนี้ไปกระทรวงสาธารณสุขจะเน้นให้เฝ้าระวัง โดยเฉพาะโรคระบาดที่อาจจะเกิดตามมากับน้ำท่วม แต่ในเบื้องต้นขณะนี้ยังไม่พบโรคระบาด โรคที่พบขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า ไข้หวัด และสัตว์มีพิษกัดซึ่งเป็นเรื่องปกติที่พบได้ทั่วไปในช่วงที่มีน้ำท่วม อย่างไรก็ดีได้ขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทำงานในเชิงรุกทั้งเรื่องการป้องกันไม่ให้ผู้ประสบภัยเจ็บป่วย เช่นการป้องกันไม่ให้เป็นโรคน้ำกัดเท้า และการเฝ้าระวังโรคระบาด เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ในฐานะที่เราเป็นฝ่ายที่จะต้องเยียวยา
         ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เยียวยาผู้ประสบภัยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกไปแล้ว 2,976 ครั้ง พบผู้เจ็บป่วย 28,927 ราย พบโรคน้ำกัดเท้ามากเป็นอันดับ 1 ส่วนด้านสุขภาพจิต ได้ตรวจประเมินปัญหาสุขภาพจิตผู้ประสบภัยไปแล้ว 10 จังหวัดรวม 1,427 ราย ในจำนวนนี้พบมีความเครียดสูง 120 ราย ซึมเศร้า 247 ราย เสี่ยงฆ่าตัวตาย 61 ราย และต้องติดตามดูแลเป็นพิเศษ 99 ราย ซึ่งทั้งหมดนี้กระทรวงสาธารณสุขจะให้การดูแลอย่างต่อเนื่อง
          ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมมีทั้งหมด 34 ราย เป็นชาย 30 ราย หญิง 4 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่และสาเหตุเกิดจากการจมน้ำ มีผู้สูญหาย 1 รายเป็นหญิงอยู่ที่อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน  
 
 ***************************************** 19 สิงหาคม 2554


   
   


View 11    19/08/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ