รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เร่งแก้ไขปัญหายาเสพติด สนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยเตรียมออกมาตรการควบคุมยาแก้หวัดที่มีส่วนประกอบของสารซูโดเอฟฟริดีนทุกตำรับ เป็นยาควบคุมพิเศษสั่งใช้โดยแพทย์ โดยเร่งด่วน ป้องกันนำไปใช้เป็นยาเสพติด คาดมีผลเดือนกันยายนนี้   

วันนี้ (17 สิงหาคม 2554) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่ได้รับฟังสถานการณ์ปัญหายาเสพติดจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่ามีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ที่น่าห่วงคือกลุ่มเด็กและนักเรียนมีการใช้สารเสพติดเพิ่มขึ้น 7.5 เท่าตัว ในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา ผู้ติดยาเสพติดที่เข้ารับการบำบัดในพ.ศ. 2553 ร้อยละ 78 เป็นรายใหม่ และมีคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ถูกจับกุมได้ในปีเดี่ยวกันจำนวน 2 แสนกว่าคดี เพิ่มสูงกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 12 ซึ่งเป็นเยาวชนอายุ 20-24 ปีมากที่สุด กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงเป็นห่วง และสนองนโยบายของนายกรัฐมนตรีให้เป็นรูปธรรม 

นายวิทยากล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีบทบาทในการแก้ไขปัญหายาเสพติด 2 ส่วนได้แก่การบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาซึ่งดำเนินการต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปี 2553 บำบัดไปแล้ว 4 แสน 6 หมื่นกว่าราย และการควบคุมสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตยาเสพติดทุกชนิด โดยเฉพาะในกลุ่มของยาแก้หวัดที่จำหน่วยในท้องตลาดที่มีสารซูโดเอฟฟริดีน(Pseudoephedrine) เป็นส่วนประกอบ มีผลในการลดน้ำมูก ลดการบวมของเยื่อบุจมูก พบว่ามีการกว้านซื้อยาดังกล่าว เพื่อไปสกัดเอาซูโดเอฟฟริดีน ไปเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด แม้ว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) จะควบคุม มาโดยตลอดก็ตาม

ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะเข้มงวดการใช้ยาที่มีส่วนผสมของสารซูโดเอฟฟริดีนทุกตำรับ เพื่อป้องกันการนำยารักษาโรคไปใช้ในทางที่ผิด โดยจะออกมาตรการกำหนดให้ยาแก้ไข้หวัดที่มีส่วนผสมของสารซูโดเอฟฟริดีนทุกตำรับ เป็นยาอันตรายควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้คำสั่งของแพทย์ในสถานพยาบาลที่มีเตียงเท่านั้น จะให้มีผลโดยเร็วที่สุดภายในเดือนกันยายน 2554 นี้ ในระหว่างนี้ จะหารือและขอความร่วมมือบริษัทยาผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่ายยาทั่วประเทศ เพื่อไปสู่การปฏิบัติให้เร็วที่สุด นายวิทยากล่าว

          ทางด้านนายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ยาแก้หวัดที่จำหน่ายในท้องตลาดที่ขึ้นทะเบียนกับอย.และมีสารซูโดเอฟฟริดีน เป็นส่วนประกอบ มี 3 ตำรับ โดยยาที่จะให้นำมาใช้แทน 3 ตำรับ คือยาที่มีเฟนิลเอฟริน(Phenylefrine) เป็นส่วนประกอบ ซึ่งมีฤทธิ์ลดการบวมเยื่อบุจมูกได้เช่นกัน ซึ่งจะลดระดับจากยาอันตรายเป็นยาทั่วไป สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาแผนปัจจุบัน และร้านขายยาบรรจุเสร็จฯ ทำให้ประชาชนเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้น    

            .................................. 17 สิงหาคม 2554



   
   


View 12    17/08/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ