ป้องกันปัญหาขาดยา เผยพิษไหหม่า รอบ 2 วันมานี้ ที่น่านพบผู้ป่วยแล้วกว่า 7,000 ราย

          กระทรวงสาธารณสุข จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 18 ทีมและยาชุดน้ำท่วม 5,000 ชุดดูแลการเจ็บป่วยผู้ประสบภัยจากพายุไหหม่า อย่างต่อเนื่อง เน้นย้ำให้ค้นหาและดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังเช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคลมชัก ที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยอย่างทั่วถึง เพื่อป้องกันอาการกำเริบจากปัญหาขาดยา ส่วนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 8 แห่งที่ถูกน้ำท่วม ยังคงปิดบริการ เผยรอบ 2 วันพบผู้ป่วยจากพิษไหหม่าแล้วกว่า 7,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า 
 
          วันนี้ (29 มิถุนายน 2554) นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม ว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขตเทศบาลเมืองน่านลดลงแล้ว การสัญจรสามารถใช้รถยนต์ได้ตามปกติ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งยาชุดน้ำท่วมให้จังหวัดน่าน 5,000 ชุด สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้สนับสนุนเรือกู้ชีพเพื่อใช้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 5 ลำ  สำหรับโรงพยาบาลบ่อเกลือ การสื่อสารสามารถใช้ได้แล้ว แต่เส้นทางส่งต่อผู้ป่วยยังถูกตัดขาด การส่งต่อผู้ป่วยทางรถยนต์จะต้องใช้เส้นทางอำเภอสันติสุข   ส่วนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง 8 แห่ง ระดับน้ำที่ท่วมลดลง แต่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ กระทรวงสาธารณสุขได้ให้สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดน่านจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนแทน
                        
          อย่างไรก็ดี เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดน่านมีพื้นที่กว้าง กระทรวงสาธารณสุขมีความห่วงใยผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ซึ่งต้องกินยาต่อเนื่อง เช่นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคลมชัก และอาจไม่สามารถเดินทางไปพบแพทย์ได้ตามนัด   ได้กำชับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้การดูแลอย่างทั่วถึง เนื่องจากทุกแห่งมีทะเบียนประวัติผู้ป่วยอยู่แล้ว เพื่อป้องกันอาการกำเริบจากปัญหาขาดยา     
 
          ด้านนายแพทย์พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า จากผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ทั้งหมด 18 ทีมวานนี้(28 มิถุนายน 2554)มีผู้มารับบริการทั้งหมด 4,000 ราย ส่วนใหญ่ยังเป็นน้ำกัดเท้า บาดแผลเล็กน้อยจากอุบัติเหตุ และแมลงสัตว์กัดต่อย รวมผู้มารับบริการตั้งแต่วันที่ 27-28 มิถุนายน 2554ทั้งหมด 7,428 ราย เสียชีวิต 2 ราย จากโรคประจำตัว 1 รายและจากเหตุน้ำท่วม 1 ราย
                       
สำหรับวันนี้ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 18 ทีม จาก 5 โรงพยาบาล ได้แก่โรงพยาบาลเชียงกลาง โรงพยาบาลทุ่งช้าง โรงพยาบาลบ้านหลวง โรงพยาบาลสองแควและโรงพยาบาลน่าน ให้บริการตรวจรักษาผู้ประสบภัยฟรี และให้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ทุกทีม สำรวจผู้ป่วยโรคเรื้อรังในพื้นที่ ที่ต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ายาที่รับประทานหมด ทีมแพทย์จะจัดยามาส่งให้ถึงบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย ขณะเดียวกันหากผู้ป่วยเรื้อรังรายใดพบว่ายาใกล้จะหมด ขอให้แจ้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้ตลอด 24 ชั่วโมง  
 
          ด้านนายแพทย์ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ขณะนี้สถานบริการสาธารณสุขในจังหวัดสุโขทัยทุกแห่งยังเปิดให้บริการประชาชนได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้สถานบริการทุกแห่ง โดยเฉพาะจุดเสี่ยงภัยน้ำท่วม ขอให้มีการเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พร้อมให้บริการประชาชนหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วม    
  ...........................       29 มิถุนายน 2554


   
   


View 5       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ