เป็นแบคทีเรีย ส่วนผลตรวจอุจจาระที่ชุดชั้นในและที่พื้นเบื้องต้นพบอี.โคไล ชนิดไม่ก่อโรค รอผลยืนยันเชื้ออี.โคไลที่พบในทวารหนักเย็นนี้ว่าเป็นชนิดก่อโรคหรือไม่

 ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยผลตรวจอุจจาระที่ชุดชั้นในของชาวต่างชาติอุจจาระร่วงที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2554 เบื้องต้นพบเชื้ออี.โคไลชนิดไม่ก่อโรค และรอผลตรวจยืนยันเชื้ออี.โคไลที่พบในทวารหนักเย็นนี้ว่าเป็นชนิดก่อโรคหรือไม่ ส่วนผลตรวจเลือดและปัสสาวะ พบติดเชื้อแบคทีเรียชื่อว่า เพลสสิโอโมแนส    ชิเกลลอยดีส ทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วงได้ เชื้อนี้พบได้น้อยในคน ส่วนใหญ่อยู่ในสัตว์น้ำ ส่วนผู้สัมผัสอื่นที่เฝ้าระวัง ขณะนี้ยังไม่มีรายใดป่วย ส่วนตำรวจหายดีแล้ว
นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าผลการตรวจเชื้อที่เป็นสาเหตุโรคอุจจาระร่วงของชาวต่างชาติ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมาว่า ผลการตรวจชันสูตรตัวอย่างอุจจาระที่ชุดชั้นในและอุจจาระตามพื้น ที่โรงพยาบาลอุดรธานี ออกแล้ววันนี้เบื้องต้นปรากฏว่าเป็นเชื้ออี.โคไลชนิดที่ไม่ก่อให้เกิดโรค เนื่องจากเชื้ออี.โคไลชนิดนี้พบได้ในลำไส้ของคนทั่วไปทำหน้าที่ช่วยย่อยอาหาร ขณะเดียวกันได้เก็บอุจจาระที่ทวารหนักไปตรวจผลพบเป็นอี.โคไลเช่นกันแต่จะเป็นชนิดก่อโรคหรือไม่ก่อโรคจะทราบผลในเย็นวันนี้
ส่วนผลการตรวจเลือดและปัสสาวะ ของผู้เสียชีวิตพบเชื้อเพลสสิโอโมแนส ชิเกลลอยดีส (Plesiomonas Shigelloides)เชื้อชนิดนี้เป็นแบคทีเรีย ซึ่งปกติเชื้อนี้ไม่ค่อยพบในคน มักพบในสัตว์น้ำประเภทหอย ปลาน้ำจืด ทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วงได้ เพลสสิโอโมแนส ชิเกลลอยเดส ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตของชาวต่างชาติต้องรอผลการชันสูตรจากเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป
นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวต่อไปว่า สำหรับตำรวจที่ท้องเสีย 1 ราย ขณะนี้อาการหายดีแล้ว ส่วนผลการเฝ้าระวังผู้สัมผัสที่เกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติที่เสียชีวิต ทั้งตำรวจ แม่บ้าน โรงแรม พนักงานในร้านอาหาร จำนวน 25 คน ยังไม่พบรายใดมีอาการผิดปกติ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี จะติดตามอาการไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2554
 
 *********************** 23 มิถุนายน 2554


   
   


View 6       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ