วันนี้ (22 มิถุนายน 2554) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีตำรวจที่จังหวัดอุดรธานี มีอาการอุจจาระร่วง หลังมีชาวต่างชาติเสียชีวิตด้วยอาการอุจจาระร่วงเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2554 ว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีแล้ว ได้รับรายงานว่า มีตำรวจท้องเสียเพียง 1 ราย ไม่ได้ท้องเสียทั้งโรงพัก   ขณะนี้หายป่วยแล้ว จากการสอบสวนโรคของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับสำนักสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี   สันนิษฐานว่า สาเหตุท้องเสียครั้งนี้น่าจะมาจากสาเหตุอื่นไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับพาสปอร์ตเพราะตำรวจท้องร่วงมาก่อนที่จะจับพาสปอร์ตแล้วและขณะนี้อาการดีขึ้น ส่วนชาวอังกฤษที่เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อ 5 มิถุนายน 2554  และมีอาการท้องร่วงวันที่ 18 มิถุนายน 2554  จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับเชื้ออี.โคไล โอ 104(O 104) เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างจากผู้ป่วยและสิ่งแวดล้อม ส่งตรวจวิเคราะห์เชื้อที่โรงพยาบาลอุดรธานี จะทราบผลภายใน 48-72 ชั่วโมง  

ทางด้าน นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า ตำรวจที่ป่วยรายนี้ เริ่มท้องเสียเมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 มิถุนายน 2554 และวันที่ 21 มิถุนายน 2554 ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลอุดรธานี จากการติดตามอาการในเช้าวันนี้ (22 มิถุนายน 2554) พบว่าอาการดีขึ้น ถ่ายลดลงเหลือ1-2 ครั้ง ตำรวจรายนี้ไม่ได้ไปที่เกิดเหตุ แต่ได้จับต้องหลักฐานทางตำรวจของชาวต่างชาติที่เสียชีวิต และเกิดอาการท้องเสียก่อนจับต้องหลักฐานทางตำรวจ ก่อนหน้าท้องเสียตำรวจท่านนี้ไปรับประทานอาหารนอกบ้านหลายที่และรับประทานหอยนางรมแช่น้ำปลา ยำไส้ตัน สำหรับการเฝ้าระวังอาการของผู้ที่อาจสัมผัสกับชาวต่างชาติที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2554 เช่นแม่บ้านโรงแรม พนักงานร้านอาหาร รวมทั้งตำรวจที่ไปร่วมชันสูตรศพที่เกิดเหตุที่โรงแรม รวมประมาณ 25 คน เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2554 จนถึงวันนี้ ยังไม่มีรายใดมีการท้องเสีย ส่วนผลการสอบสวนการเสียชีวิตของชาวต่างชาติยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ  
 ทางด้านนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ในการชันสูตรศพไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือตำรวจ ควรเคร่งครัดในการป้องกันโรค โดยต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ เช่น ถุงมือยาง ภายหลังการชันสูตรสอบสวนโรคหรือสัมผัสกับหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผู้เสียชีวิต    ให้ล้างมือฟอกสบู่หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือทุกครั้ง ซึ่งมาตรการนี้ใช้ดำเนินการมาอยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยเคร่งครัด ดังนั้นกรมควบคุมโรคจึงขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้เคร่งครัดการป้องกันโรค เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปในวงกว้าง 
   .............................      22 มิถุนายน 2554


   
   


View 12    22/06/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ