แต่แพร่ผ่านทางอาหารและน้ำ  แนะประชาชนใช้มาตรการ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ      พร้อมประชุมติดตามความคืบหน้าสถานการณ์บ่ายนี้

                วันนี้(20 มิถุนายน 2554)ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวการแพร่ระบาดของเชื้ออี.โคไล โอ 104 (O104) ระหว่างคนสู่คน ว่า ข้อมูลที่ได้จากกรมควบคุมโรค คือ มีผู้ปรุงอาหารที่มีเชื้ออี.โคไล และไปทำการปรุงอาหารและมีคนมารับประทานแล้วติดเชื้อ   ซึ่งลักษณะดังกล่าวยังไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่าเป็นการแพร่เชื้อจากคนสู่คน  
 เบื้องต้นจากการวินิจฉัยของกรมควบคุมโรค คือเป็นการติดต่อที่ต้องผ่านตัวกลาง คือ อาหารและน้ำ ซึ่งยังเป็นข้อมูลเดิม   หากเป็นการแพร่เชื้อจากคนสู่คน จะต้องเป็นการติดเชื้อโดยตรง เช่น โรคเอดส์ ซึ่งติดกันโดยการมีเพศสัมพันธ์ หรือติดทางเลือด เป็นต้น
          นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ กรมควบคุมโรคและคณะทำงานที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ จะมีการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลจะแถลงให้ทราบอีกครั้ง ทั้งนี้การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ยังเป็นมาตรการที่มีความสำคัญ และสามารถใช้ป้องกันโรคที่ติดต่อกันทางอาหารและน้ำได้ 
 
 ************************************************ 20 มิถุนายน 2554


   
   


View 12    20/06/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ