จนต้องตัดขาทั้ง 2 ข้าง อย่างดีที่สุด โดยใส่ขาเทียมระบบคอมพิวเตอร์ทันสมัยสุดในโลก สามารถเดินได้เหมือนคนปกติ  

กรณีของด.ญ.ณิชรีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ หรือน้องธันย์ อายุ 14ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยตรังที่เดินทางไปเรียนภาษาอังกฤษในประเทศสิงคโปร์ ถูกรถไฟฟ้าในประเทศสิงคโปร์ชนเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 3 เมษายน 2554 ทำให้ได้รับบาดเจ็บ และเสียขาทั้ง 2ข้างขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตานโต๊กเซ็ง ประเทศสิงคโปร์
ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว วันนี้ (30 พฤษภาคม 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับสั่งให้กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติหรือเนคเทค ประสานงานและให้การดูแลน้องธันย์ ที่โรงพยาบาลตานโต๊กเซ็ง ประเทศสิงคโปร์
นายจุรินทร์กล่าวว่า ขณะนี้อาการของผู้ป่วยดีขึ้นมาก แต่มีความจำเป็นต้องตัดขาทั้ง 2 ข้าง และแผลอยู่ในสภาพที่หายดี คาดว่าอีก 4 สัปดาห์จะสามารถลงน้ำหนักได้ โดยผู้ป่วยได้ทำกายภาพบำบัดทุกวัน เมื่อสามารถลงน้ำหนักได้แล้ว สิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อไป คือการทำขาเทียม ซึ่งขาเทียมที่ใช้ จะเป็นขาเทียมชนิดที่ดีที่สุด คือเป็นระบบซี-เล๊ก(C-leg) ซึ่งเป็นระบบคอมพิวเตอร์ เมื่อใช้เดินแล้วจะเหมือนขาจริงมากที่สุด ขาเทียมระบบดังกล่าวมีราคาข้างละประมาณ 2.5 ล้านบาท ทั้งนี้ สถานทูตไทยในสิงคโปร์กำลังดำเนินการเจรจาเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาน้องธันย์กับการรถไฟสิงคโปร์ และหากจะต้องดูแลต่อเนื่องเมื่อน้องธันย์เดินทางกลับเมืองไทยแล้ว กรมการแพทย์จะเข้าไปดูแลอย่างเต็มที่
น้องธันย์ เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับเยาวชนและประชาชน ในการให้กำลังใจตัวเอง ไม่ย่อท้อต่อโรคภัยไข้เจ็บที่กำลังประสบอยู่ ในนามของกระทรวงสาธารณสุข ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องธันย์ด้วยนายจุรินทร์กล่าว
ด้านนายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขาเทียมอิเล็กทรอนิกส์หรือซี-เล๊ก(C-Leg)เป็นขาเทียมที่ทันสมัยที่สุดในโลก ถือเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่ดีที่สุด ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการช่วยเดินสามารถปรับเปลี่ยนการเดินผ่านพื้นที่ที่ต่างระดับกัน ทำให้ผู้ที่สวมใส่สามารถเดินได้เหมือนคนปกติ ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด มีราคาข้างละประมาณ 2.5 ล้านรวมค่าแรงด้วย ซึ่งมีระยะเวลาการใช้งานข้างละ 4 5 ปี
 
 *************************************** 30 พฤษภาคม 2554


   
   


View 5       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ