กระทรวงสาธารณสุขจัดประชุม ระดมสมองทีมแพทย์ฉุกเฉิน เตรียมรับมือด้านสาธารณสุข กรณีเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้น ทั้งจากภัยธรรมชาติ และภัยจากมนุษย์ วางแผนการดำเนินงานทั้งในภาวะฉุกเฉิน ระยะฟื้นฟู อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งสร้างภาคีเครือข่ายการทำงาน

วันนี้(24 พฤษภาคม 2554) ที่ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท จังหวัดปทุมธานี นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุม โครงการเพิ่มประสิทธิภาพผลงานสู่การสร้างนวตกรรมในระบบการแพทย์ฉุกเฉินในภาวะปกติและภัยพิบัติ เรื่อง ถอดบทเรียน การแพทย์ฉุกเฉินกับปัญหาชายแดนประเทศไทย กัมพูชา ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้บริหาร ผู้ตรวจราชการ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ผู้แทนจากโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลเอกชน ทั่วประเทศ นักวิชาการ หน่วยงานและองค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้อง จำนวน 300 คน พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณสำหรับหน่วยงาน และผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ ในเหตุการณ์ความไม่สงบที่จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 55 แห่ง
                นายแพทย์พรเทพ กล่าวว่า ประเทศไทยได้เผชิญกับความเปลี่ยนแปลงของภัยคุกคามความมั่นคง ทั้งจากภัยธรรมชาติ และภัยจากมนุษย์ ในรูปแบบเดิมและรูปแบบใหม่ ทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นมีความซับซ้อน มีการเชื่อมโยงระหว่างปัจจัยนอกประเทศกับปัจจัยภายในประเทศมากขึ้น ซึ่งประเทศไทยมีชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้านถึง 4 ประเทศ และที่สำคัญบางพื้นที่มีปัญหาเส้นเขตแดนที่ยังไม่ชัดเจน ทำให้เกิดปัญหาการกระทบกระทั่งกันตามบริเวณแนวชายแดนอยู่เป็นระยะ
นายแพทย์พรเทพ กล่าวต่อว่า ล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมา เกิดเหตุปะทะกันที่ชายแดนไทย-กัมพูชาด้านจังหวัดสุรินทร์และศรีษะเกษ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข โดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ได้ดำเนินการให้สถานพยาบาลที่อยู่ในแนวหน้ามีรัศมี 10กิโลเมตร ปิดสถานพยาบาลทั้งหมด และให้อพยพไปอยู่ในโรงพยาบาลในเขตแนวที่สอง ที่ได้สั่งการให้โรงพยาบาลเตรียมพร้อมรับผู้บาดเจ็บตลอดเวลา และแบ่งผู้ป่วยเป็น 2กลุ่ม คือกลุ่มผู้บาดเจ็บจากการปะทะ และผู้บาดเจ็บจากการอพยพ  พร้อมประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหากคิดว่าน่าจะรุนแรง ให้ขอกำลังเสริมจากจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งจะนำแผนดังกล่าวไปใช้หากเกิดเหตุการณ์การปะทะขึ้นอีก
ดังนั้น ในการรับมือกับเรื่องดังกล่าว สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จึงได้จัดการประชุมครั้งนี้ขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ การดำเนินการด้านแพทย์ฉุกเฉิน เตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดในอนาคต การสร้างภาคีเครือข่ายและนำข้อสรุปจากการประชุมเป็นแนวทางในการพัฒนาแผนการปฏิบัติการ ให้สามารถปฏิบัติได้จริงเป็นรูปธรรม กิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายทางวิชาการ การเสวนา การอภิปราย นวตกรรมด้านการแพทย์ฉุกเฉิน
******************************************** 24 พฤษภาคม 2554


   
   


View 9    24/05/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ