และให้ใช้คำว่ารัฐมนตรีต่อไปตามปกติ จนกว่าจะมีชุดคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ (9 พฤษภาคม 2554) ที่ประชุมได้เชิญฝ่ายกฎหมายมาหารือ ว่าหากมีการยุบสภาแล้วในส่วนงานของกระทรวงสาธารณสุข จะดำเนินการต่อไปอย่างไรได้บ้าง ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า การปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขนั้น จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องคือ 1.รัฐธรรมนูญ 2.พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง 3.ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง 4.มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ สำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่ใช้คำว่ารัฐมนตรีรักษาการ ใช้คำว่ารัฐมนตรีไปตามปกติ
          นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า หากเป็นเรื่องของการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ในอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีที่จะต้องเข้าสู่ความเห็นชอบของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เช่นในระดับ 10 และ 11 จะต้องไดรับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน หรือกรณีการอนุมัติเช่นใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นต้น
อย่างไรก็ตามข้อสรุปอีกประการหนึ่งที่เป็นความเห็นร่วมกันในที่ประชุมก็คือ การประชุมกระทรวงสาธารณสุขทุกวันจันทร์ก็จะดำเนินการต่อไป เป็นสิ่งที่สามารถดำเนินการได้ โดยจะดำเนินการต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่มาปฏิบัติหน้าที่ นายจุรินทร์กล่าว
 
 **************************************** 9 พฤษภาคม 2554


   
   


View 9    09/05/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ