นายแพทย์สุพรรณ  ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2554  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข เพิกถอนทะเบียนตำรับยาแผนโบราณ ชื่อยาน้ำตราบีเวลล์ (B-VELL BRAND ORAL MIXTURE)เลขทะเบียน G 273/48 อนุมัติขึ้นทะเบียนเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2548 ผลิตโดยบริษัทแมทเซ็นเตอร์จำกัด ตามคำแนะนำของคณะกรรมการยา เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เก็บตัวอย่างยาน้ำดังกล่าว ตรวจพบมีตัวยาวาร์เดนาฟิล (Vardenafil) ซึ่งเป็นยาแผนปัจจุบันที่เป็นยาควบคุมพิเศษผสมอยู่

โดยทางบริษัทฯ ได้มีหนังสือชี้แจงมาที่ อย. ว่า สารวาร์เดนาฟิล ที่พบในยาน้ำตราบีเวลล์ เป็นสารธรรมชาติที่มีอยู่ในตัวไหม (Bombyx mori) ซึ่งทางการแพทย์แผนตะวันออกมีการใช้ตัวไหมในการบำรุงร่างกายและเสริมสุขภาพ แต่ทางคณะอนุกรรมการพิจารณาการขึ้นทะเบียนตำรับยาแผนโบราณลงความเห็นว่า ยังไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือยืนยันได้ว่า ตัวหม่อนไหมมีสารวาร์เดนาฟิลเป็นส่วนประกอบ ดังนั้น ยาน้ำตราบีเวลล์ จึงไม่ใช่ยาแผนโบราณตามตำรับที่ขึ้นทะเบียนไว้ เข้าข่ายเป็นยาปลอมตามมาตรา 73(1) และ (4) ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต ขาย หรือนำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรตามมาตรา 72(1) แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม และบริษัทผู้ได้รับอนุญาตมีความผิดฐานผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาตฝ่าฝืนมาตรา 12

          นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า สำหรับตัวยาวาร์เดนาฟิล เป็นยาใช้ในการรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เป็นยาควบคุมพิเศษ อนุญาตให้จำหน่ายได้เฉพาะสถานพยาบาลและร้านขายยาที่ อย. ประกาศกำหนด ซึ่งเป็นร้านยาคุณภาพ ที่มีเภสัชกรให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด และต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์มาซื้อเท่านั้น เนื่องจากอาจเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยา โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจ หรือผู้ป่วยที่กินยาขยายหลอดเลือดกลุ่มไนเตรต (Nitrates) อยู่ ซึ่งยาสองกลุ่มนี้จะเสริมฤทธิ์กันทำให้ความดันเลือดลดต่ำจนเกิดอาการช็อคและเสียชีวิตได้

************************** 7 พฤษภาคม 2554


   
   


View 9    07/05/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ