วันนี้(5 พฤษภาคม 2554)ที่จังหวัดสุโขทัย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ เปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)จังหวัดสุโขทัยและมอบรางวัล อสม.ดีเด่นปี 2554 โดยมีอสม.จาก 9 อำเภอของจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยผู้บริหาร ผู้นำองค์กรท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าร่วมกว่า 4,500 คน
          นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการจัดอบรม อสม.เพิ่มขึ้นอีก 6 ประเภทนอกเหนือจาก อสม.ที่มีอยู่ 1,005,000 คน ประกอบด้วย 1.อสม.พระ เพื่อให้การดูแลพระภิกษุสงฆ์ สามเณรเพราะการที่จะให้ฆารวาสไปถวายความรู้หรือรณรงค์เรื่องสุขภาพอนามัยก็จะไม่สะดวกเทียบเท่ากับพระภิกษุ สามเณรด้วยกันเอง 2.อสม.โรงเรียน โดยจะอบรมนักเรียน บุคลากรในโรงเรียนให้มีความรู้เรื่องสุขภาพอนามัยเพื่อไปรณรงค์ด้านสุขภาพในสถานศึกษาต่างๆ 3.อสม.ไทยในต่างแดนซึ่งเป็นอสม.ที่จัดตั้งขึ้นในต่างประเทศเพื่อดูแลคนไทยที่ไปทำงานหรืออยู่อาศัยในต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้มีจำนวนมากหลายล้านคน เราจะมีอสม.ในแต่ละประเทศขึ้นให้เค้าดูแลสุขภาพอนามัยและทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตด้วยกันเอง ซึ่งเริ่มดำเนินการแล้วในประเทศอิยิปต์ ต่อไปจะเป็นที่ประเทศญี่ปุ่น เยอรมัน อเมริกา ไต้หวัน อิสราเอลและในหลายประเทศที่มีคนไทยอาศัยอยู่
4.อสม.ในสถานประกอบการ เป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ผู้ทำงานในโรงงาน เรื่องจากคนกลุ่มนี้ย้ายถิ่นฐานมาจากหมู่บ้าน ชุมชน จะหลุดจากการดูแลของ อสม.ประจำหมู่บ้านเมื่อมาอยู่ในโรงงาน เราจะได้อบรมอสม.เพื่อให้ดูแลกันเองในโรงงาน 5.อสม.แรงงานต่างด้าว ซึ่งแรงงานต่างด้าวที่มาทำงานในไทยบางคนอาจจะเจ็บป่วยนำโรคติดต่อมาแพร่ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวด้วยกันเองและอาจจะติดต่อมาถึงคนไทยได้ จึงจำเป็นต้องตั้ง อสม.แรงงานต่างด้าวขึ้นมา โดยเปิดโครงการแล้วที่จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาและจะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆที่มีแรงงานต่างด้าว เช่น ชาวพม่าจะมี อสม.พม่า เพื่อจะได้ถ่ายทอดความรู้ไปยังกลุ่มแรงงานต่างด้าวด้วยกันเอง 6.อสม.อื่นๆ เช่น อสม.การไฟฟ้าฝ่ายผลิตที่มีมานานแล้ว และจะมีอสม.ในองค์กรอื่นๆที่จะตั้งขึ้นตามมาอีก
          การอบรม อสม.เพิ่มอีก 6 ประเภทในครั้งนี้จะช่วยให้มีอสม.ครบทุกพื้นที่โดยไม่มีจุดช่องว่างอีกต่อไป โดยเป็นอสม.พิเศษที่ไม่มีค่าตอบแทน นายจุรินทร์ กล่าว
          ....................................          5 พฤษภาคม 2554


   
   


View 12    05/05/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ