รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเผยปีการศึกษา 2554 ตั้งเป้ารับ อสม.เข้าเรียนฟรีกับ กศน. 300,000 คน พร้อมอบรมพี่เลี้ยงเข้าประจำกลุ่มอสม. กว่า 1,700 คน และจัดโควตาให้อสม.และบุตรที่มีวุฒิตามเกณฑ์เข้าเรียน 4 หลักสูตรของกระทรวงสาธารณสุข

วันนี้(28 เมษายน 2554)ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเจดีย์ชัย อำเภอปัว จังหวัดน่าน ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานโครงการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานของอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดน่าน ว่า จากผลสำรวจล่าสุดพบว่า ขณะนี้มีอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)ที่ยังไม่จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 966,690 คน คิดเป็นร้อยละ 96 ของ อสม.ทั่วประเทศทั้งหมด 1,005,633 คน ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ จัดโครงการอสม.อนาคตดีไปเรียนฟรีกับ กศน.” เพื่อยกระดับการศึกษาให้ อสม. โดยให้อสม.สมัครเข้าเรียนกับ กศน. ตั้งเป้าในปีการศึกษา 2554 จะเปิดรับสมัคร อสม. เข้าเรียนจำนวน 300,000 คน และอสม.สามารถนำความรู้และประสบการณ์ด้านสุขภาพที่ปฏิบัติและอาชีพมาเทียบโอนรายวิชาได้  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้จัดอบรมครูประจำกลุ่ม อสม.จำนวน 1,750 คนเพื่อทำหน้าที่เป็นครูพี่เลี้ยงให้กับ อสม. ด้วย

  

  

  

ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในปี 2554 กระทรวงสาธารณสุขได้จัดโควต้ารับ อสม.และบุตรที่มีวุฒิตามหลักเกณฑ์สามารถเข้าเรียนใน 4 หลักสูตรของสถาบันในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ หลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ระดับปริญญาตรี 4 ปี  และระดับอนุปริญญา 3 หลักสูตร ได้แก่ สาธารณสุขชุมชน  ทันตาภิบาล และผู้ช่วยเภสัชกร  รวมจำนวน 380 คน ทั้งนี้ยังมีโควตาสำหรับ อสม.และบุตร อสม.ในระบบรับกลาง จำนวน 150 โควต้า

ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อไปอีกว่า อสม.ถือเป็นต้นทุนใหญ่ทางสังคมไทย ที่ประชาคมโลกให้การยอมรับว่ามีศักยภาพในการขจัดปัญหาสาธารณสุขในหมู่บ้านชุมชน เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความเข้าใจในเรื่องวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ดีที่สุด หากอสม.ได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ มีวุฒิการศึกษาเพิ่มขึ้น จะเป็นแบบอย่างของคนในชุมชน และเป็นผู้จัดการแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนในหมู่บ้านที่ดูแลร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ช่วยสร้างสุขภาพดี ไม่เป็นโรคโดยเฉพาะโรคเรื้อรังได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง ได้อย่างแน่นอน  

  

  

สำหรับจังหวัดน่านมี อสม.ทั้งหมด 10,790 คน มีอสม.ที่ยังไม่จบการศึกษาชั้นประถมศึกษา จำนวน 131 คน จบชั้นประถมศึกษา จำนวน 6,865 คน จบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 1,714  คน จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 1,747 คน จบระดับอนุปริญญาจำนวน 168 คน จบระดับปริญญาตรี จำนวน 160 และจบปริญญาโท จำนวน 5 คน รวมแล้วเป็นผู้ที่ยังไม่จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 8,710 คน คิดเป็นร้อยละ 83 ขณะนี้มี อสม.ที่สมัครเข้าเรียนตาม โครงการอสม.อนาคตดีไปเรียนฟรีกับ กศน. แล้วจำนวน 695 คน ซึ่งยังไม่ครบกำหนดเวลาการรับสมัคร

นอกจากนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่านได้ร่วมกับ กศน.จังหวัดน่าน และสมาคม อสม.จังหวัดน่าน ได้จัดประชุมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงาน และกำหนดแนวทางปฏิบัติร่วมกัน รวมทั้งการจัดเตรียมครูพี่เลี้ยง และหลักสูตรการเรียนการสอน ขณะนี้อยู่ในระหว่างการประชาสัมพันธ์ให้แก่ อสม.ทราบ

**************************   28 เมษายน 2554

 



   
   


View 4       ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ