รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยปีนี้เตรียมกำลังแพทย์ พยาบาล เวชภัณฑ์ ยา คลังเลือด พร้อมดูแลผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรช่วงสงกรานต์เต็มพิกัดตั้งแต่ 11-17 เม.ย. สำรองเตียงผู้ป่วยเพิ่ม 30 เปอร์เซนต์ มีทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินมืออาชีพเกือบ 1 หมื่นทีม บุคลากรกว่า 1 แสนคน พร้อมเดินทางไปดูแลรักษาคนเจ็บถึงที่เกิดเหตุภายใน 10 นาที ประชาชนโทรแจ้งขอความช่วยเหลือฟรี ที่หมายเลข 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง
บ่ายวันนี้ (12 เมษายน 2554) ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดตรวจและให้บริการประชาชน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่บริเวณแยกทางเข้าวัดไชโย ถนนสายเอเชียทางหลวงหมายเลข 32 อ.ไชโย จ.อ่างทองซึ่งเป็นเส้นทางขึ้นสู่ภาคเหนือ โดยมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลไชโย ให้บริการเบื้องต้นฟรีแก่ผู้เดินทางเช่นทำแผล ตรวจวัดความดันโลหิตตลอด 24ชั่วโมง โดยได้แจกคำแนะนำการป้องกันอุบัติเหตุ เบอร์สายด่วนกู้ชีพ1669 ให้แก่ผู้เดินทางและตรวจแอลกอฮอล์ในลมหายใจพนักงานขับรถตู้ รถทัวร์ด้วย
ดร.พรรณสิริ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนทยอยเดินทางออกต่างจังหวัดมากขึ้น ทำให้ ปริมาณรถบนถนนสายเอเชียในวันนี้ เพิ่มจากปกติประมาณ 4-5 เท่าตัวเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น ในปีนี้รัฐบาลตั้งเป้าลดจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรให้น้อยกว่าช่วงสงกรานต์ปี 2553 ร้อยละ 5 ในส่วนกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อม 2มาตรการใหญ่ คือ1.การป้องกันเพื่อให้เป็นเทศกาลสงกรานต์ที่ปลอดภัย โดยเฉพาะการเมาสุรา ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา พบเป็นสาเหตุเกิดอุบัติเหตุมากถึงร้อยละ 40 โดยประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนพ่อค้าแม่ค้าปฏิบัติตามพ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ. 2551 และพ.ร.บ.สุราพ.ศ. 2493 อย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะลงโทษถึงขั้นจำคุกและปรับหรือทั้งจำทั้งปรับตามการกระทำผิด โดยไม่ละเว้น
มาตรการที่ 2 คือการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วยฉุกเฉินทั่วไป เพื่อลดการบาดเจ็บรุนแรง ป้องกันการเสียชีวิต หรือป้องกันความพิการซ้ำซ้อน โดยมี 2 ส่วนคือทีมกู้ชีพฉุกเฉินพร้อมรถพยาบาลซึ่งมีทั้งหมด 9,937 ทีมครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศมีบุคลากรที่ผ่านการอบรมและเป็นมืออาชีพจำนวน 122,945 คน โดย ทีมกู้ชีพจะออกไปให้การดูแลรักษาผู้เจ็บป่วยถึงจุดเกิดเหตุภายใน 10 นาทีและนำส่งรักษาในโรงพยาบาลฟรี โดยประชาชนสามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่หมายเลข1669ตลอด 24ชั่วโมง และส่วนที่ 2 คือการรักษาผู้บาดเจ็บในโรงพยาบาล ได้ให้โรงพยาบาลในสังกัด 875แห่งทั่วประเทศจัดแพทย์เชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุ และพยาบาลประจำห้องฉุกเฉินตลอด24  ชั่วโมง สำรองเลือด เวชภัณฑ์ ยา ห้องผ่าตัด เครื่องช่วยหายใจ ห้องไอซียูและสำรองเตียงผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 11 -17 เมษายน 2554
นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าสิ่งที่จะต้องขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุขอให้โทรแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่หมายเลข1669 และอย่าพยายามเคลื่อนย้าย   นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลเอง เนื่องจากอาจทำให้ผู้บาดเจ็บได้รับอันตรายเพิ่มหรือเสี่ยงเกิดความพิการได้ง่าย เช่นผู้ได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง ที่ศีรษะซึ่งบางครั้งอาจไม่เห็นบาดแผลภายนอกก็ได้ทั้งนี้การไม่ดื่มสุราก่อนและในระหว่างการขับรถ รวมทั้งการขับรถด้วยความเร็วที่กำหนดตามกฎหมายจะสามารถลดอุบัติเหตุได้
   *************************     12 เมษายน 2554

 



   
   


View 12    12/04/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ