นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุโคลนถล่มที่ตำบลหน้าเขา ตำบลเขาพนม อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ ว่า ขณะนี้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่เร็วจากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จำนวน 8 คน ได้ตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราวที่วัดถ้ำโกบ ตำบลหน้าเขา อำเภอเขาพนม เพื่อดูแลรักษาผู้บาดเจ็บหรือผู้ประสบภัยจากเหตุโคลนถล่มอย่างเต็มที่ จุดวิกฤตอยู่ที่หมู่ 6 และ 7 ตำบลหน้าเขา โดยโรงพยาบาลสนามจะมีเตียงรับผู้ป่วย เวชภัณฑ์การรักษา ชุดทำแผล ชุดใส่เฝือก หากมีผู้ป่วยหนักจะส่งรักษาต่อในโรงพยาบาลเขาพนมหรือที่โรงพยาบาลอื่นๆ ตามความเหมาะสม

สำหรับผู้บาดเจ็บที่นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเขาพนม 17 ราย เป็นชาย 6 ราย และหญิง 11 ราย ประมาณร้อยละ 60 มีบาดแผลตามร่างกายและเปื้อนดินโคลน ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่อยู่ในดินโคลน ที่น่าห่วงที่สุดคือเชื้อบาดทะยัก ทีมแพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อและทำแผลป้องกันการติดเชื้อ พร้อมทั้งฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักทุกราย โดยทุกรายมีอาการปลอดภัย ยังไม่พบบาดแผลการอักเสบ วันนี้ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ 4 ราย เหลือนอนในโรงพยาบาล 13 ราย และได้ให้นักจิตวิทยา จิตแพทย์ให้การดูแลด้านจิตใจ เนื่องจากบางรายสูญเสียบ้านทั้งหลัง สูญเสียทรัพย์สิน และญาติ 
อย่างไรก็ดี สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดินโคลนถล่ม และมีบาดแผลไม่ว่าจะเล็ก ใหญ่ หรือแค่รอยถลอกก็ตาม ขอให้ดูแลรักษาความสะอาดของบาดแผล ทำแผลที่รพ.สต.ใกล้บ้าน หรือที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ อย่าให้ถูกน้ำ หากไม่จำเป็นขอให้หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำลุยโคลน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ขอให้ใส่รองเท้าบู๊ทยาง เพื่อป้องกันไม่ให้แผลสัมผัสสิ่งสกปรก และหากแผลมีอาการอักเสบ บวม แดง หรือมีไข้ ขอให้รีบพบแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือแจ้งอสม. เพื่อให้การดูแลรักษาอย่างทันท่วงที
 ******************************** 31 มีนาคม 2554


   
   


View 12    31/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ