วันนี้ (31 มีนาคม 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้ ว่า สถานการณ์ในขณะนี้ยังมีน้ำท่วม 8 จังหวัดได้แก่ นครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี กระบี่ ตรัง พังงา ชุมพร และสงขลา ที่จังหวัดตรังฝนเริ่มหยุดแล้ว มีผู้เสียชีวิต 20 ราย คือที่นครศรีธรรมราช 11 ราย สุราษฎร์ธานี 4 ราย กระบี่ 4 ราย และพัทลุง 1 ราย สถานบริการสาธารณสุขถูกน้ำท่วม 77 แห่ง เป็นโรงพยาบาลชุมชน 1 แห่งคือที่รพ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ที่เหลืออีก 76 แห่งเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ส่วนใหญ่น้ำท่วมชั้นล่าง ยังเปิดให้บริการได้ ยกเว้น 3 แห่งต้องปิดให้บริการ คือที่รพ.สต.พ้อแดง อ.หลังสวน จ.ชุมพร น้ำท่วมสูง 2 เมตร และอ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี คือที่รพ.สต.ไทรทอง น้ำท่วมหลังคา รพ.สต.สองแพรก น้ำท่วมถึงชั้น 2

สำหรับที่รพ.ท่าศาลาซึ่งน้ำลดแล้วเมื่อ1-2วันที่ผ่านมา แต่น้ำท่วมรอบที่ 2 อีกวานนี้ โดยท่วมที่ตึกผู้ป่วยนอกและเครื่องปั่นไฟ ขณะนี้กำลังกู้เครื่องปั่นไฟ ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ใช้วิธีบริการที่รพ.สต.ใกล้เคียง 3 แห่ง คือที่รพ.สต.บ้านโรงเหล็ก อ.นบพิตำ รพ.สต.บ้านดอนไคร ต.กราย และรพ.สต.ต้นเลียบ อ.ท่าศาลา
ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ซึ่งมีแพทย์ทั้งด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตควบคู่กัน โดยทีมสุขภาพจิตซึ่งเตรียมไว้ 6 ทีมจะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง และจะเสริมไปที่กระบี่เพิ่มเติม ตั้งแต่วันที่ 26-30 มีนาคม 2554 ได้ออกให้ปฏิบัติการแล้ว 87 ครั้ง มีผู้รับบริการ 7,237 ราย ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า ไข้หวัด ปวดเมื่อย โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งยาช่วยเหลือน้ำท่วมไปแล้ว 1 แสนชุด ส่งไปจ.นครศรีธรรมราช 30,000 ชุด สุราษฎร์ธานี 30,000 ชุด ตรัง 10,000 ชุด ชุมพร 10,000 ชุด และกระบี่ 20,000 ชุด ขณะนี้ยังผลิตสำรองไว้อีก 150,000 ชุด โดยเช้าวันนี้จะปล่อยคาราวานยา พร้อมสิ่งของช่วยเหลืออื่นๆ ไปให้จ.นครศรีธรรมราช 10,000 ชุด และกระบี่ 20,000 ชุด
สำหรับผู้ป่วยหรือผู้ประสบอุบัติเหตุใดๆก็ตาม ในพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม 8 จังหวัดภาคใต้ สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลฟรีทั้งหมด สามารถใช้บริการได้ทุกโรงพยาบาลในเขตพื้นที่ 8 จังหวัด ไม่จำเป็นต้องไปใช้บริการที่โรงพยาบาลต้นทาง
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า สถานการณ์ที่รพ.เขาพนม จ.กระบี่ หลังจากเกิดอุบัติภัยโคลนถล่มวานนี้ มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และมีผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 44 ราย เป็นชาย 14 ราย หญิง 15 ราย เด็ก 12 ราย ขณะนี้ยังนอนรักษาที่รพ.เขาพนม 17 ราย ส่งรักษาต่อที่รพ.กระบี่ 2 ราย สำหรับปัญหาบุคลากรรพ.เขาพนมที่ไม่เพียงพอในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน ได้แก้ไขปัญหาแล้ว โดยทีมรพ.วชิระภูเก็ตได้ส่งรถและอุปกรณ์การแพทย์ช่วยล่วงหน้าตั้งแต่วานนี้ และส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เร็วรวม 8 คน พร้อมสั่งการให้แพทย์จากรพ.เหนือคลอง จ.กระบี่ 2 คน ออกไปช่วยที่รพ.เขาพนมด้วย คาดว่าจะเพียงพอในการดูแลสถานการณ์ที่อ.เขาพนม
          ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิตปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาการเจ็บป่วยที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในช่วงน้ำท่วม คือ ไข้หวัด ปอดอักเสบ อุจจาระร่วง การบาดเจ็บ รวมทั้งสัตว์มีพิษกัดต่อย ขอแนะนำว่า ผู้ที่มีบาดแผลแม้จะเล็กน้อยแค่รอยถลอก ควรหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ เนื่องจากอาจเกิดการติดเชื้อทำให้แผลอักเสบได้ 
********************************** 31 มีนาคม 2554

 

 

 

 
 


   
   


View 13    31/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ