สาธารณสุข ทุ่มงบประมาณ 10 ล้านบาท เปิดโรงพยาบาล 9 แห่ง นำร่องตรวจรักษาผู้ป่วยทุกสิทธิสวัสดิการด้วยการแพทย์แผนไทยสมบูรณ์แบบทั้งผู้ป่วยนอก  ผู้ป่วยในและในชุมชน รักษาโรคด้วยยาสมุนไพร และหัตถการอื่น ๆด้านการแพทย์แผนไทยเช่น การนวดไทย พร้อมใช้เป็นสถานที่ฝึกงานของนักศึกษาแพทย์แผนไทยและศึกษาวิจัยทางคลินิกตามมาตรฐานสากล

วันนี้ (23 มีนาคม 2554) ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดแพรคลุมป้ายโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยวัฒนานคร วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยวังน้ำเย็น และเปิดป้ายอาคารแพทย์แผนไทยเพ็ญนภา โรงพยาบาลวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว
ดร.พรรณสิริกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายฟื้นฟูภูมิปัญญาไทยด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร เพื่อพัฒนาเข้าสู่ระบบสุขภาพแห่งชาติอย่างสมบูรณ์แบบ โดยในปี 2554 นี้ ได้ คัดเลือกโรงพยาบาล 9แห่ง เป็นต้นแบบให้บริการผู้ป่วยด้วยการแพทย์แผนไทยเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศ ได้แก่ 1.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี 2.รพ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี 3.รพ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว 4.รพ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว 5.รพ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ 6.รพ.สมเด็จพระยุพราชเด่นชัย จ.แพร่ 7.รพ.เทิง จ.เชียงราย 8.รพ.ท่าโรงช้าง จ.สุราษฎร์ธานี และ 9.สถาบันวิจัยการแพทย์แผนไทย กรมพัฒนาการแพทย์ไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่ยศเส กทม. ใช้งบพัฒนาแห่งละประมาณ 1 ล้านบาท รวม 10 ล้านบาท
ดร.พรรณสิริกล่าวต่อว่า รูปแบบการดำเนินงานของโรงพยาบาลทั้ง 9 แห่งนี้ ให้บริการตรวจรักษาด้วยการแพทย์แผนไทยผสมผสานเชื่อมโยงกับระบบการแพทย์แผนปัจจุบัน เช่น เอ็กซเรย์ ตรวจเลือด การส่งต่อผู้ป่วย โดยจัดบุคลากรด้านการแพทย์แผนไทย เช่นแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ เภสัชกร พยาบาลวิชาชีพ เพิ่มแห่งละประมาณ 18 คน มีบริการทั้งผู้ป่วยนอก เช่นโรคสะเก็ดเงิน อัมพฤกษ์อัมพาต และบริการผู้ป่วยใน โดยจะใช้ยาไทยทั้งยาเดี่ยวและสูตรตำรับที่มีส่วนผสมสมุนไพรหลายตัวที่มีทั้งในและนอกรายการบัญชียาหลักแห่งชาติ เบื้องต้นมี 209 รายการ เพื่อรักษาผู้ป่วยทุกระบบทุกสิทธิสวัสดิการทั้งรักษาด้วยยา และการนวด การอบ การประคบสมุนไพร การดูแลหญิงหลังคลอดเช่นวิธีทับหม้อเกลือ การนั่งถ่าน บริการแพทย์แผนไทยนี้  สำหรับกรณีของผู้ป่วยในนั้น จะอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ ทั้งแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบัน จะบริการตามความสมัครใจของผู้ป่วยเป็นหลัก
นอกจากนี้ จะเผยแพร่ความรู้ ฝึกอบรมในชุมชนเช่น การออกกำลังกายด้วยท่าฤษีดัดตน การทำสมาธิ จัดทำห้องสมุดด้านการแพทย์แผนไทย ปลูกสวนสมุนไพร จำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และมีระบบการติดตามฟื้นฟูผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่บ้าน เช่นโรคอัมพาตอัมพฤกษ์ และใช้เป็นสถานที่ฝึกงานนักศึกษาการแพทย์แผนไทย ซึ่งมีสอนประมาณ 20 สถาบัน และเป็นแหล่งศึกษาวิจัยทางคลินิกตามมาตรฐานสากล โดยจะประเมินผลการจัดบริการในปี 2556 เพื่อปรับรูปแบบให้เหมาะสมก่อนขยายผลใช้ทั่วประเทศต่อไป
นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยวัฒนานคร ได้เปิดให้การรักษาผู้ป่วยในมาแล้ว 4เดือน มีผู้ป่วยเดือนละประมาณ 10คน ส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง โรคเรื้อรัง โรคกระดูกและข้อ และโรคมะเร็ง โดยแต่ละวันจะมีแพทย์ แพทย์แผนไทย พยาบาลวิชาชีพ ปฏิบัติงานตลอด 24ชั่วโมง ส่วนที่โรงพยาบาลวังน้ำเย็น เป็นโรงพยาบาลชุมชนแห่งแรกของประเทศที่มีการนำเอาสมุนไพรและการแพทย์แผนไทยมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยอย่างจริงจังเป็นเวลากว่า 30 ปี ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1ใน 7โรงพยาบาลนำร่องเพื่อพัฒนามาตรฐานการผลิตยาสมุนไพรในสถานบริการของรัฐให้ได้ตามมาตรฐานจีเอ็มพี ปัจจุบันผลิตยาได้ 52 รายการ เป็นแหล่งฝึกปฏิบัติงานนิสิตนักศึกษา จากสถาบันการศึกษาด้านการแพทย์แผนไทยทั่วประเทศกว่า 12แห่ง จำนวนกว่า 200คนต่อปีโดยอาคารแพทย์แพทย์ไทยที่วางศิลาฤกษ์วันนี้ จะแล้วเสร็จใน 5 ปี ใช้งบประมาณ 25 ล้านบาท          
 **************************** 23 มีนาคม 2554


   
   


View 9    23/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ