วันนี้ (22 มีนาคม 2554) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า สมัชชาสหประชาชาติประกาศให้วันที่ 22 มีนาคมของทุกปีเป็น "วันน้ำโลก" (World Water day)เพื่อให้ทุกประเทศตระหนักถึงความสำคัญของน้ำ ที่ส่วนใหญ่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำจืด ปัญหาการปนเปื้อนในน้ำ โดยในปีนี้มีคำขวัญว่า "น้ำสำหรับเมือง : การตอบสนองต่อความท้าทายในเขตเมือง"(Water for Cities)โดยให้ความสำคัญน้ำสำหรับชุมชนเมือง โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในสลัม

นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย สถานการณ์การเข้าถึงน้ำสะอาดและปลอดภัย ในภาพรวมของประเทศปี 2554 พบว่า การเข้าถึงน้ำเพื่อการบริโภคของครัวเรือนมีความเพียงพอ แต่ยังมีปัญหาเรื่องคุณภาพ โดยพบว่าทั้งน้ำประปา น้ำฝน น้ำบ่อบาดาลและน้ำบ่อตื้น ที่ใช้บริโภค มีคุณภาพผ่านเกณฑ์กรมอนามัยเพียงร้อยละ 40 ส่วนน้ำจากตู้หยอดเหรียญและน้ำบรรจุขวดผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 คุณภาพน้ำที่ไม่ผ่านเกณฑ์เกิดจากการปนเปื้อนแบคทีเรียมากที่สุด รองลงมาปัญหาด้านกายภาพและเคมี หากไม่มีการแก้ไข จะส่งผลให้มีผู้ป่วยจากโรคที่เกิดจากน้ำไม่สะอาดเพิ่มขึ้น เช่น อุจจาระร่วง บิด ไทฟอยด์ รวมทั้งโรคในระยะยาวจากสารเคมีเช่นสารหนู แมงกานีส ฟูลออไรด์ แคดเมียมและตะกั่ว ที่มีแนวโน้มสูงเกินเกณฑ์มาตรฐานมากขึ้น
ในการพัฒนาและการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำบริโภคอุปโภคในประเทศ กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการดังนี้ 1.เฝ้าระวังคุณภาพน้ำบริโภคในครัวเรือนและคุณภาพน้ำประปาต่อเนื่อง 2.พัฒนาคุณภาพน้ำประปาเป็นน้ำประปาดื่มได้ทั้งในเขตเมืองและชนบทโดยร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาค เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล และได้ประกาศไปแล้ว 213 แห่ง 3.พัฒนาคุณภาพน้ำบริโภคในโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรตั้งเป้าดำเนินการปีละ 40 แห่ง ขณะนี้มีโรงเรียนผ่านเกณฑ์กรมอนามัยแล้ว 195แห่ง
4.พัฒนาระบบการจัดบริการน้ำบริโภคที่สะอาดปลอดภัยให้ประชาชนในพื้นที่ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งเป้าดำเนินการปีละ 12 แห่ง 5.เร่งรัดการจัดบริการน้ำดื่มสะอาดปลอดภัย ในร้านอาหาร โรงอาหาร และแผงลอยจำหน่ายอาหาร ตามมาตรฐานสุขาภิบาลด้านอาหาร 6.ออกคำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุขตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุขปี 2535 ในการควบคุมการประกอบกิจการตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญพ.ศ.2553 เพื่อให้ท้องถิ่นออกข้อบังคับผู้ประกอบการ และ 7.ผลิตชุดตรวจสอบคุณภาพน้ำบริโภคอย่างง่าย เพื่อให้ประชาชนใช้ตรวจสอบคุณภาพน้ำซึ่งจะทราบผลอย่างรวดเร็วและมีราคาถูก ใช้ง่าย โดยกระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้าจะลดสัดส่วนประชากรที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาดและปลอดภัยลงครึ่งหนึ่งในปี 2558
ทั้งนี้ เนื่องในวันน้ำโลกในปีนี้ ขอเชิญชวนให้ทุกฝ่ายดูแลน้ำบริโภคให้สะอาดปลอดภัย โดยเฉพาะภาชนะเก็บกักน้ำในบ้านต้องหมั่นล้างทุก 6 เดือน กรณีที่ใช้เครื่องกรองน้ำต้องล้างและเปลี่ยนวัสดุกรองตามคำแนะนำของผลิตภัณฑ์ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมโรค
 ************************************ 22 มีนาคม 2554
 


   
   


View 9    22/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ