เร่งขยายผลในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศ ชี้เป็นวิธีประหยัด ไม่จำเป็นต้องสร้างตึกเพิ่ม 

          วันนี้ (11 มีนาคม 2554) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สาขาหยี่เต้ง ว่า การเปิดโรงพยาบาลในวันนี้ เป็นไปตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขที่จะแก้ปัญหาเรื่องความแออัดในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโรงพยาบาลจังหวัดที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก จึงได้มีแนวทางแก้ไขปัญหา 3 แนวทางคือ 1.การเพิ่มหรือขยายพื้นที่ให้บริการ โดยให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชน เปิดจุดให้บริการนอกพื้นที่หลักเดิม 2.การเพิ่มหรือขยายเวลาการให้บริการนอกเวลาราชการ เช่นการให้บริการช่วงเช้าตรู่ ช่วงหัวค่ำ ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และ3.การพัฒนาระบบการส่งต่อผู้ป่วย ซึ่งต่อไปจะมีเกณฑ์กำหนดชัดเจนขึ้นว่า ผู้ป่วยอาการระดับใดที่โรงพยาบาลขนาดใดต้องดูแล โดยไม่จำเป็นต้องส่งต่อ เพื่อลดการแออัดในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่ต้องรับผู้ป่วยจากการส่งต่อทุกกรณีโดยไม่จำเป็น
          นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สาขาหยี่เต้งนี้ จะให้บริการผู้ป่วยโรคที่ไม่ซับซ้อนมาก โดยมีบริการตรวจรักษาโรคทั่วไป อุบัติเหตุฉุกเฉิน ทำแผล ฉีดยา ทันตกรรม ฉีดวัคซีนเด็ก มีบริการคลินิกโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ฝากครรภ์ บริการเอ็กซเรย์ อัลตราซาวด์ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยสกัดผู้ป่วยที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปใช้บริการที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตสาขาใหญ่โดยไม่จำเป็นและไปแออัดที่นั่น เป็นการสนองนโยบายเรื่องการลดความแออัดที่เป็นรูปธรรม ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการขยายไปโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศ  
การดำเนินการลักษณะนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่จำเป็นต้องสร้างตึกเพิ่มให้โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ซึ่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สาขาหยี่เต้งได้ใช้วิธีเช่าตึก หรืออาจใช้วิธีร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นที่จะดำเนินงานโรงพยาบาลลักษณะนี้ และในส่วนของบุคลากรจะใช้แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลต้นสังกัด นายจุรินทร์กล่าว
 
 ********************************************** 11 มีนาคม 2554


   
   


View 9    11/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ