และวิทยาลัยคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพแห่งประเทศไทย ของสภาเภสัชกรรม 

                นายบุณย์ธีร์  พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะสภานายกพิเศษสภาเภสัชกรรม ได้ลงนามเห็นชอบข้อบังคับของสภาเภสัชกรรม 2 ฉบับ ได้แก่ 1. การเพิกถอนการรับรองปริญญาของสถาบันการศึกษาทางเภสัชศาสตร์ พ.ศ. 2553 และ 2. วิทยาลัยคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพแห่งประเทศไทย สภาเภสัชกรรม พ.ศ. 2553 ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรมพ.ศ. 2537 เพื่อที่จะส่งให้นายกสภาเภสัชกรรมลงนาม และมีผลบังคับใช้ต่อไป

นายบุณย์ธีร์กล่าวต่อว่า ข้อบังคับทั้ง 2 ฉบับ ได้ผ่านมติเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการสภาเภสัชกรรม และผ่านการพิจารณาจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งพิจารณาแล้วมีความเห็นดังนี้ ข้อบังคับฉบับแรกเป็นบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ. 2537 ว่าด้วยการเพิกถอนการรับรองปริญญาของสถาบันการศึกษาทางเภสัชศาสตร์ พ.ศ. 2553 เพื่อควบคุมมาตรฐานสถาบันที่เปิดสอนหลักสูตรเภสัชกรรมทั้งระดับปริญญาตรี ประกาศนียบัตรวิชาชีพเภสัชศาสตร์  

และข้อบังคับฉบับที่ 2 ว่าด้วยวิทยาลัยคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพแห่งประเทศไทย  สภาเภสัชกรรม พ.ศ. 2553ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับในการคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในด้านการใช้ยาต่างๆเพื่อรักษาโรคและเพื่อส่งเสริมสุขภาพ โดยจะเป็นสถาบันหลักในการพัฒนาความรู้ ความเชี่ยวชาญในการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคของเภสัชกรที่มีในปัจจุบันและอนาคตด้วย

*******************************  5 มีนาคม 2554



   
   


View 9    05/03/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ